Dấu mốc lịch sử

06/10/2017 20:04 GMT+7

Quốc vương Salman đang có chuyến công du quan trọng đến Nga nhằm cải thiện quan hệ song phương và tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực chiến lược.

Chuyến thăm Nga của quốc vương Salman là sự kiện lịch sử khi lần đầu tiên người đứng đầu vương triều Ả Rập Xê Út tới thăm Nga - 10 năm sau khi Tổng thống Vladimir Putin trở thành người đứng đầu nhà nước đầu tiên của Liên Xô trước đây và Nga hiện tại tới thăm Ả Rập Xê Út.
Sự kiện càng có ý nghĩa bởi Liên Xô là nước đầu tiên công nhận ngoại giao với Ả Rập Xê Út vào năm 1926, khi ấy còn là tiền thân của vương quốc Ả Rập Xê Út hiện tại.
Suốt thời gian dài, quan hệ giữa hai nước rất trắc trở vì đối đầu ý thức hệ và theo những liên minh, liên kết khác nhau. Cả hiện tại, xung khắc lợi ích vẫn còn rất cơ bản trong quan hệ với Iran và trong vấn đề Syria.
Thỏa thuận hợp tác mà hai nước đã đạt được về hạn mức khai thác và xuất khẩu dầu khí song phương cũng như trong khuôn khổ của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) là dấu hiệu về quan hệ được cải thiện. Nhưng rõ ràng là cú hích quyết định chỉ có được với chuyến thăm Nga này của quốc vương Salman.
Nga cần thúc đẩy quan hệ hợp tác với Ả Rập Xê Út để củng cố thỏa thuận nói trên, để trợ giúp các đối tác của Nga ở khu vực có quan hệ không được ổn thỏa với Ả Rập Xê Út và vài nước khác trong khu vực, đồng thời để phân hóa Ả Rập Xê Út với Mỹ.
Ả Rập Xê Út cần cải thiện quan hệ hợp tác với Nga vì chuyện dầu lửa và vì nhận thức được rằng Nga đã gây dựng được vai trò và ảnh hưởng quan trọng ở khu vực Trung Đông và vùng Vịnh, tức là cả tương lai của Ả Rập Xê Út, đến mức mọi chuyện ở đây đều không thể xử lý ổn thỏa nếu không có sự tham gia xây dựng của Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.