Đau lòng nữ thực tập sinh Việt tại Nhật Bản giấu có thai, bỏ con vì sợ mất việc

18/02/2021 19:18 GMT+7

Nhiều cô gái Việt Nam sang Nhật Bản làm thực tập sinh một khi lỡ mang thai đành phải bỏ con vì sợ bị chủ lao động đuổi việc.

Đài NHK mới đây đưa tin hai phụ nữ Việt Nam đã bị bắt tại các tỉnh Hiroshima và Kumamoto, miền tây Nhật Bản hồi tháng 11.2020, vì vứt bỏ thi thể hai đứa con sơ sinh của mình.
Trong cả hai trường hợp, hai phụ nữ Việt cho biết họ lo sợ bị mất việc làm thực tập sinh tại Nhật nếu chủ lao động phát hiện họ có bầu.
Hai phụ nữ trên nằm trong số khoảng 400.000 thực tập sinh nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản. Theo Đài NHK, vụ việc trên cho thấy tình trạng phân biệt đối xử và thiếu công bằng mà nhiều lao động Việt tại Nhật đang gặp phải.

Các bà mẹ Việt sợ bị đuổi về nước

Trong vụ việc ở tỉnh Hiroshima, một phụ nữ Việt 26 tuổi đã bị bắt và khởi tố. Các công tố viên nói rằng nữ thực tập sinh Việt này đã sinh con tại ký túc xá của công ty, nhưng đứa trẻ đã tử vong ngay sau đó. Theo các công tố viên, người mẹ trẻ đã chôn thi thể con trong sân ký túc xá. Lúc được phát hiện, thi hài đứa trẻ không có vết thương bên ngoài và vẫn còn dây rốn cùng nhau thai.
Trả lời phỏng vấn Đài NHK hồi tháng 1, người phụ nữ này cho biết cô lo sợ bị đuổi về Việt Nam nếu bị phát hiện vừa sinh con. Cô cảm thấy khi đó không biết nhờ ai giúp đỡ mình.

Một thực tập sinh Việt ở Nhật vẫn sinh con dù từng bị chủ lao động ép bỏ thai

Chụp màn hình NHK

Trường hợp tại tỉnh Kumamoto liên quan đến một nữ thực tập sinh mới 21 tuổi, người cũng phải đối mặt với tội danh tương tự. Các công tố viên Nhật nói rằng người mẹ trẻ sợ mình sẽ bị buộc trở về Việt Nam nếu việc mang thai bị phát hiện. Cô cũng không có ai để nhờ tư vấn.
Đài NHK cho hay ở một số trường hợp khác, nhiều nữ thực tập sinh Việt bị chủ lao động ép phá thai nếu muốn tiếp tục ở lại Nhật làm việc.

Bị phạt vì mang thai

Chính phủ Nhật Bản cấm các doanh nghiệp đối xử bất công với thực tập sinh nước ngoài chỉ vì lý do mang thai và sinh con. Quy định ở nước sở tại cũng đảm bảo cho những lao động này quyền được nghỉ thai sản và chăm sóc con trẻ như những đồng nghiệp Nhật Bản.
Nhưng trên thực tế, tình hình hoàn toàn khác. Đài NHK dẫn lời một chuyên gia tư vấn giúp người Việt Nam tìm việc thực tập tại Nhật Bản cho hay các nữ thực tập sinh không được khuyến khích mang thai.
Ông cho biết người nước ngoài được tuyển dụng cho các lĩnh vực thiếu lao động, bao gồm nông nghiệp và ngư nghiệp, và được yêu cầu làm việc liên tục trong thời gian thực tập kéo dài từ 1-3 năm.
Mang thai và sinh con có nghĩa là phải nghỉ làm. Và khi một thực tập sinh mang thai, điều đó bị cho là phá vỡ hợp đồng với chủ lao động và cũng được cho là làm giảm uy tín của các công ty tuyển dụng Việt Nam.
Do đó, các công ty tuyển dụng lao động cấm người tham gia mang thai. Một số còn yêu cầu các thực tập sinh nộp phạt 5.000 -10.000 USD nếu hợp đồng bị đình chỉ vì bất kỳ lý do gì, kể cả mang thai.

Người hỗ trợ các thực tập sinh lỡ mang thai

Nhiều thực tập sinh nước ngoài khi phát hiện có thai đã tìm đến nữ tu Maria Le Thi Lang tại một nhà thờ Công giáo ở thành phố Kawaguchi thuộc tỉnh Saitama để nhờ giúp đỡ. Trong năm ngoái, sơ Lang tư vấn cho 50 trường hợp nữ thực tập sinh mang thai.

Sơ Lang, người đang hỗ trợ nhiều thực tập sinh Việt lỡ mang thai tại Nhật

Chụp màn hình NHK

Theo sơ Lang, sự việc ở Hiroshima và Kumamoto cho thấy hai thực tập sinh Việt hẳn đã trải qua cảm giác cô đơn và lo lắng tột độ.
Chính vì thế, sơ Lang đang cố gắng cải thiện tình hình, thông qua việc hợp tác với các liên đoàn lao động hỗ trợ thực tập sinh nước ngoài, thuyết phục chủ lao động cho phép thực tập sinh tiếp tục làm việc sau khi mang thai và sinh con.
Sơ Lang cũng cố gắng thuyết phục các nữ thực tập sinh tìm đến các tổ chức xã hội để được hỗ trợ và thường xuyên giải thích các lao động Việt hiểu rõ rằng họ vẫn có quyền sinh con và nuôi con như các đồng nghiệp Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.