Dẫu không muốn vẫn không thể

17/08/2018 09:00 GMT+7

Với cuộc gặp vào cuối tuần này ở Đức, Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau hai lần chỉ trong chưa đầy 3 tháng.

Syria, Ukraine, cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử quốc hội ở Đức và việc thực hiện dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt North Stream 2 là những nội dung chính trong chương trình nghị sự. Chúng đều không mới và quan điểm của hai bên cũng chưa có biểu hiện thay đổi. Lần trước bà Merkel đến Nga, lần này mời ông Putin sang Đức - trong bối cảnh chung là EU duy trì lệnh trừng phạt và hạn chế tiếp xúc cấp cao với Nga.
Ông Putin tận dụng mọi cơ hội để vô hiệu hóa chủ ý của EU cô lập Nga về chính trị và để phân hóa nội bộ EU. Trước khi sang Đức, ông Putin đến Áo dự lễ cưới của Ngoại trưởng Karin Kneissl thuộc đảng Tự do Áo. Cả việc này cũng có tác động tranh thủ chính phủ hiện tại ở Áo và phân hóa nội bộ EU.
Bà Merkel cả hai lần gặp đều vì lý trí và để lý trí chế ngự tình cảm. Bị sa sút ảnh hưởng trong EU, đồng thời không được Tổng thống Mỹ Donald Trump coi trọng, bà Merkel muốn dùng hoạt động đối ngoại để xoay chuyển tình thế, trong đó có việc chủ động tiếp xúc và đối thoại với ông Putin. Đức ý thức được rằng biện pháp của EU trừng phạt Nga gây khó nhưng không thể khuất phục Nga, trong khi EU có nhu cầu phân hóa ông Putin với ông Trump và không thể giải quyết được nhiều vấn đề đang đặt ra nếu không có sự tham gia một cách xây dựng của Nga. Cho nên bà Merkel dẫu trong thâm tâm không muốn vẫn phải giữ cầu quan hệ với ông Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.