Dấu hiệu nhỏ cho bước chuyển lớn

13/10/2018 07:39 GMT+7

Tờ South China Morning Post hôm qua dẫn nguồn tin thân cận với chính quyền Trung Quốc tiết lộ nước này đang cân nhắc khả năng gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hiện Trung Quốc chưa bình luận gì về thông tin trên nhưng nếu được xác nhận, đây rõ ràng là dấu hiệu cho thấy bước chuyển lớn về thái độ của Bắc Kinh đối với hiệp định thương mại tự do này. Trung Quốc tỏ ra hoài nghi TPP, tiền thân của CPTPP, vì cho rằng TPP sẽ là công cụ để Mỹ củng cố vị thế tại châu Á - Thái Bình Dương, nơi Bắc Kinh đang cố gắng gia tăng ảnh hưởng. Tuy nhiên, với việc Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi TPP vào tháng 1.2017, cộng với sức ép ngày càng tăng từ cuộc xung đột thương mại, chính quyền Trung Quốc nhìn thấy những tiềm năng từ việc gia nhập TPP phiên bản mới.
Theo giới phân tích, gia nhập CPTPP không chỉ giúp nền kinh tế thứ hai thế giới thế chỗ Mỹ tại một trong những thỏa thuận lớn nhất khu vực, mà còn giúp Bắc Kinh tiếp cận mạng lưới thương mại mới. Một số chuyên gia cho rằng không có Mỹ thì Trung Quốc sẽ có vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán, nhưng một số khác nhận định điều này khó xảy ra khi mà Washington vẫn còn ảnh hưởng lớn lên các thành viên trong CPTPP và Tổng thống Trump cũng từng để ngỏ khả năng tái gia nhập hiệp định nếu có điều khoản tốt hơn cho Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.