Dấu hiệu leo thang xung đột thương mại

02/08/2018 09:00 GMT+7

Chính phủ Mỹ được cho là quyết tăng thêm sức ép nhằm vào Trung Quốc về thương mại sau những đòn trả đũa qua lại thời gian qua.

Truyền thông Mỹ hôm qua dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc áp thuế lên tới 25% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng giá trị lên đến 200 tỉ USD thay vì mức 10% được thông báo hồi tháng 7. Theo Bloomberg, nếu kế hoạch này thực sự được triển khai sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn mặt hàng bao gồm ti vi, quần áo, máy điều hòa không khí, sản phẩm làm đẹp và những sản phẩm tiêu dùng khác.
[VIDEO] Tổng thống Trump muốn mạnh tay hơn nữa với hàng nhập từ Trung Quốc

Vào đầu tháng 7, Washington phát pháo với mức thuế 25% áp lên 34 tỉ USD giá trị mặt hàng nhập từ đối tác và Bắc Kinh nhanh chóng trả đũa tương tự, chủ yếu nhằm vào các sản phẩm nông nghiệp như đậu nành và thịt lợn. Sau đó, Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích động thái “ăn miếng trả miếng” của Trung Quốc và cảnh báo ông sẵn sàng tiếp tục tăng thuế đối với 300 tỉ USD giá trị hàng hóa, nâng tổng giá trị hàng hóa bị áp thuế mới lên hơn 500 tỉ USD, tương đương với toàn bộ hàng Trung Quốc xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Hôm qua, tờ USA Today dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng tiếp tục chỉ trích Trung Quốc và khẳng định nông dân Mỹ “có thể chịu đựng qua mọi khó khăn”. Nhà Trắng cũng công bố gói hỗ trợ 12 tỉ USD cho nông dân.
[VIDEO] Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, món sườn heo nướng cũng 'dính đạn'
Bên cạnh đó, giới quan sát cho rằng những tín hiệu mới từ Nhà Trắng có thể nhằm gây thêm sức ép lên Trung Quốc trong quá trình đàm phán. Hiện Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang liên tục đối thoại nhằm nối lại đàm phán hướng tới ngăn chặn bùng nổ chiến tranh thương mại toàn diện, theo Reuters.
Trước những thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 1.8 tuyên bố những hành động “hăm dọa và gây sức ép của Mỹ sẽ chẳng có tác dụng gì đối với Trung Quốc”. “Nếu Mỹ áp dụng các biện pháp làm leo thang tình hình, chúng tôi chắc chắn sẽ có cách đáp trả tương xứng”, Reuters dẫn lời ông Cảnh nói trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh.
[VIDEO] Đánh thuế Trung Quốc có thể làm tăng chi phí tái tranh cử của ông Trump
Reuters ngày 1.8 đưa tin tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc tụt xuống mức thấp nhất trong 8 tháng qua, cho thấy hậu quả từ xung đột thương mại với Mỹ. Ngoài ra, tạp chí Tài Tân và Hãng nghiên cứu thị trường Markit công bố thống kê cho thấy Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của nước này giảm từ 51 điểm trong tháng 6 xuống còn 50,8 vào tháng 7 vì đơn hàng sụt giảm. Số lượng đơn hàng xuất khẩu cũng tiếp tục giảm trong 4 tháng liên tiếp, cho thấy tình trạng giảm sức mua đã đến mức đáng báo động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.