Đau đầu trước “hòn đá tảng”

09/07/2020 10:27 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao kiêm Đặc phái viên Mỹ về vấn đề CHDCND Triều Tiên Stephen Biegun hôm qua (8.7) có nhiều cuộc đối thoại với giới chức Hàn Quốc trong chuyến thăm Seoul.

Ông Biegun tuyên bố mục đích chuyến thăm không nhằm gặp gỡ quan chức Triều Tiên, nhưng nhấn mạnh sẵn sàng đối thoại khi Bình Nhưỡng sẵn sàng.
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều gặp bế tắc nhiều tháng qua trong khi mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây. Sự bế tắc này cho thấy vấn đề Triều Tiên vẫn là thách thức lớn gây nhức nhối cho giới lãnh đạo chính quyền Mỹ.
Ngay trước chuyến thăm, xuất hiện đồn đoán về khả năng Mỹ và Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc hội nghị thượng đỉnh nữa nhằm khôi phục đàm phán. Tuy nhiên, các quan chức Triều Tiên gần đây liên tục bác bỏ khả năng này vì lý do Mỹ chưa từ bỏ chính sách thù địch với Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc - Triều Tiên nói chuyện với nhau bằng cách nào?

Giới quan sát nhận định Triều Tiên không muốn đối thoại vào thời điểm này nhằm tránh đưa ra những cam kết quá trớn, trong khi ghế lãnh đạo Mỹ có thể đổi chủ vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng khả năng hai bên sẽ cùng ngồi lại một lần nữa trước bầu cử Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể muốn cải thiện hình ảnh trong các cuộc thăm dò, trong khi Triều Tiên muốn tìm kiếm thỏa thuận có lợi cho nước này trước khi cánh cửa đối thoại khép lại cùng với chính quyền Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.