Dấu ấn mang tên vị giáo sư Việt lừng danh

03/06/2018 08:00 GMT+7

Đại học Công giáo Mỹ vừa lần đầu trao giải thưởng thường niên “Charles Cuong Nguyen Leadership Award”, được đặt theo tên vị giáo sư gốc Việt - Charles Cường Nguyễn, để vinh danh những người đạt thành tựu trong lĩnh vực quản trị, điều khiển, lãnh đạo.

Giải thưởng được trao vào giữa tháng 5 cho cô Mary Kate Selgrath là sinh viên năm tư của chương trình bằng kép gồm ngành kỹ thuật dân dụng và kiến trúc tại Trường Kỹ sư của Đại học Công giáo Mỹ (CUA). Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, cô cũng là Chủ tịch Chi hội Hiệp hội Kỹ thuật dân dụng Mỹ (ASCE) tại CUA, đồng thời hồi năm ngoái đã gây quỹ được 56.000 USD (hơn 1,3 tỉ đồng) để tổ chức hội thảo đào tạo kỹ năng cho 350 sinh viên.
Chính vì thế, việc GS Charles Cường Nguyễn được đặt tên cho giải thưởng trên chứng tỏ sự trọng vọng dành cho vị giáo sư này. Từ thập niên 1980, ông được biết đến rộng rãi khi thuyết phục thành công để Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chọn giải pháp của ông là phát minh cánh tay robot để xây dựng Trạm không gian quốc tế (ISS). Chính vì thế, ông được mệnh danh là người đưa robot Mỹ vào không gian.
Không chỉ vậy, ông còn có một sự nghiệp quản lý giáo dục rất thành công khi trở thành người giữ vị trí hiệu trưởng lâu nhất của Trường Kỹ sư thuộc CUA. Trả lời Thanh Niên qua email, TS John A.Judge, Hiệu trưởng Trường Kỹ sư thuộc CUA, cho biết: “Charles Cuong Nguyen Leadership Award được thành lập nhằm vinh danh những đóng góp của GS Cường trong suốt quá trình ông lãnh đạo Trường Kỹ sư của CUA. Qua đó, giải thưởng cũng nhấn mạnh sự đề cao những sinh viên có thành tích xuất sắc”. Về nguồn tài chính dành cho giải, TS Judge cho biết đây là sự đóng góp từ những cựu sinh viên ái mộ ông Cường. “Họ đã hình thành một nguồn quỹ để lấy lãi hằng năm chuyển thành nguồn tiền cho giải thưởng trên”, vị hiệu trưởng đương nhiệm của Trường Kỹ sư cho biết.
Chia sẻ với Thanh Niên, GS Cường cho biết: “Tôi thực sự ngạc nhiên và hãnh diện khi nhận tin có một giải thưởng mang tên tôi. Đó là điều mà gần 20 năm trước, khi bắt đầu vai trò lãnh đạo nhà trường, tôi không bao giờ nghĩ đến. Tôi càng xúc động hơn khi nguồn quỹ đóng góp cho giải thưởng đến từ những sinh viên cũ mà mình đã hướng dẫn”. Đây là lần đầu tiên ở CUA có giải thưởng mang tên một người nhập cư, nên ông Cường kỳ vọng: “Giải thưởng sẽ khuyến khích các sinh viên ngoại quốc”.
GS Charles Cường Nguyễn sinh năm 1954 tại Đà Nẵng. Ông du học bậc đại học tại CHLB Đức vào năm 1971. Sau khi nhận bằng kỹ sư điện tử, đạt danh hiệu thủ khoa của Đại học Konstanz (Đức) vào năm 1978 thì ông sang Mỹ. Đến năm 1982 ông được trao học vị tiến sĩ khoa học tại Đại học George Washington. Đến năm 1987, ông được phong PGS tại Đại học Công giáo Mỹ (CUA), rồi giáo sư ngành kỹ thuật điện tử của CUA vào năm 1992. Từ năm 2001 - 2017: Hiệu trưởng Trường Kỹ sư - CUA. Trong giai đoạn này, ông còn được bổ nhiệm làm Giám đốc Quỹ giáo dục VN (VEF) từ năm 2004 - 2007. Và từ năm 2017 đến nay, ông trở thành Hiệu trưởng danh dự (Dean Emeritus) của trường này.
Sự nghiệp của ông cũng đã được vinh danh với nhiều giải thưởng: Giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc của CUA (1989); Giải thưởng Giám đốc dự án xuất sắc của Trung tâm không gian Kennedy - Mỹ (1996); Giải thưởng Vinh danh của Đại học George Washington (2002); Giải Vinh danh trọn đời của Tổ chức World Automation Congress (2004); Giải thưởng Tầm nhìn lãnh đạo của Tổ chức Nghiên cứu và đào tạo kỹ thuật quốc tế (2007); Giải Thành tựu trọn đời của Liên hội Kỹ sư và kiến trúc sư thủ đô Washington - Mỹ (2009); Giải thưởng Di sản châu Á của Hiệp hội Di sản châu Á (2014)…
Ông cũng được bổ nhiệm làm thành viên Hội Tiến bộ khoa học Mỹ (2009).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.