Đặt chân vào hành lang bí ẩn của Đại Kim tự tháp Giza

30/12/2020 23:23 GMT+7

Tọa lạc trên cao nguyên Giza, Đại Kim tự tháp Giza có niên đại cách đây 4.500 năm và được cho là mộ phần của Pharaoh Khufu, nhà trị vì thứ hai của triều đại thứ tư của Ai Cập cổ đại.

Cấu trúc vĩ đại, còn gọi là Kim tự tháp Kheops, cao 138m, nặng khoảng 6 triệu tấn, kết cấu từ 2,3 triệu khối đá vôi, nằm chễm chệ ở cao nguyên Giza của Ai Cập.
Từ lâu, các nhà khảo cổ học luôn tìm mọi cách khám phá bí mật của những hành lang đầy mê hoặc bên trong kim tự tháp, trong đó có một hành lang hoàn toàn nằm khuất tầm quan sát của giới chuyên gia vì nó nằm gần căn hầm bên dưới lòng đất.
Việc tiếp cận khu vực này gặp nhiều trắc trở, vì hành lang ngầm được khoét sâu vào nền đá bên dưới, cho đến khi một đội ngũ chuyên gia đã khám phá sự tồn tại của nó vào năm 2017.
Mới đây, một người tên Ben van Kerkwyk, chủ nhân kênh phim tài liệu “UnchartedX” trên nền tảng YouTube, cho hay đã được phép tiến vào kim tự tháp và quay phim suốt 2 giờ tại đây, theo Hãng tin Sputnik hôm 30.12.

Kim tự tháp và hành lang thẳng tắp bên trong

Chụp từ UnchartedX

“Chúng tôi tiến vào (kim tự tháp) thông qua lối đi được mở vào thời hiện đại. Điều thú vị về lối đi này là bằng cách nào đó nó xuất hiện điểm giao nhau của hành lang hướng lên và hướng xuống, vốn là địa điểm mà người xưa muốn che giấu”, theo nhà làm phim Kerkwyk.
Có tổng cộng 3 khối đá granite khổng lồ chặn trên lối đi này, cũng như một tảng đá ngầm được đặt vào vị trí muốn che khuất hành lang bí ẩn.

Sơ đồ mặt cắt của kim tự tháp

ScanPyramids

Trong khi cả đoàn hướng về Grand Gallery, căn phòng lớn nằm sát hầm mộ pharaoh, người quay phim quyết định tận dụng cơ hội và hướng máy quay về phía căn phòng bên dưới lòng đất.
“Từ đây, hành lang kéo dài xuống 87 m đến căn phòng ngầm. Nó dài một cách thẳng tắp, thật sự là một kỳ công của ngành xây dựng”, ông Kerkwyk tỏ lời khen ngợi năng lực của người xưa.
Hiện dự án ScanPyramids, công trình hợp tác giữa tổ chức Sáng kiến bảo vệ di sản ở Ai Cập, Đại học Cairo và chính phủ Ai Cập, vẫn tiếp tục sử dụng thiết bị đo đạc tia vũ trụ để tìm kiếm các hành lang bí ẩn khác bên trong Đại Kim tự tháp Giza.

Hàng chục cỗ quan tài 2.500 tuổi được phát hiện còn nguyên vẹn tại Ai Cập

Cho đến nay, dù biết được một số vị trí của chúng, các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ ý nghĩa của những kiến trúc và sự sắp đặt của những căn phòng và hành lang của kim tự tháp theo ý của người xưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.