Nhà nghiên cứu Trung Quốc muốn thử vắc xin Covid-19 ở nước ngoài

Văn Khoa
Văn Khoa
02/04/2020 12:06 GMT+7

Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một về vắc xin phòng Covid-19 ở Trung Quốc sẽ được công bố trong tháng tư, nhưng các nhà khoa học nước này muốn thử nghiệm quy mô lớn ở nước ngoài.

Giai đoạn một của cuộc thử nghiệm vắc xin phòng bệnh Covid-19 bắt đầu ở tâm dịch Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) vào ngày 16.3 và kết quả sẽ được công bố vào tháng này, theo tờ South China Morning Post.
Chuyên gia virus Trần Linh tại Phòng thí nghiệm quốc gia về bệnh hô hấp ở Trung Quốc cho rằng các cuộc thử nghiệm giai đoạn 2 và 3 cần hàng ngàn người tham gia và việc thực hiện ở những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất sẽ góp phần cho kết quả nhanh hơn và chính xác hơn.
“Chúng ta kiểm soát virus quá nhanh và bây giờ chúng ta không có đủ số ca được xác nhận để tiến hành các cuộc thử nghiệm vắc xin tiếp theo. Chẳng hạn, có thể phải cần đến hàng nghìn người tham gia thử nghiệm mới biết được có khác biệt đáng kể nào về miễn dịch giữa những người được dùng vắc xin và những người không dùng”, ông Trần giải thích.

[VIDEO] Gần 50.000 người tử vong vì Covid-19 toàn cầu

Tương tự, bà Trần Vi, nhà dịch tễ học hàng đầu ở Viện nghiên cứu y học quận sự thuộc quân đội Trung Quốc, cho rằng nếu các kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy vắc xin nói trên an toàn và cho ra hiệu quả như mong muốn, Trung Quốc sẽ thử nghiệm tác dụng của nó ở nước ngoài nếu đại dịch Covid-19 tiếp tục lây lan, theo tờ China Daily.
Tính đến nay, số ca Covid-19 tử vong trên toàn cầu đã tăng lên hơn 937.170, trong đó có 47.235 ca tử vong, theo dữ liệu mới nhất từ Đại học John Hopkins. Đứng đầu thế giới về số ca nhiễm là Mỹ (hơn 216.500 ca), kế đến là Ý (110.570), Tây Ban Nha (104.510) và Trung Quốc (82.390).
Một chuyên gia về vắc xin ở Thượng Hải cho rằng việc thực hiện thử nghiệm vắc xin giai đoạn kế tiếp nên được tiến hành ở 3 nước có số ca nhiễm Covid-19 dẫn đầu hoặc những nước phát triển khác như Anh (có 29.860 ca nhiễm) và Đức (77.980).

[VIDE] Đức phản đối vì ông Trump muốn giành độc quyền nghiên cứu vắc xin COVID-19 "riêng cho nước Mỹ"

Vị chuyên gia này nhận định Mỹ có thể không sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh có thể làm việc với những quốc gia có số ca nhiễm cao như Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.