Đảo Phuket bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 đại trà để vực dậy du lịch Thái Lan

05/04/2021 14:09 GMT+7

Phuket, hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất Thái Lan bắt đầu chương trình tiêm chủng đại trà sớm 2 tháng so với các tỉnh thành khác của nước này nhằm vực dậy ngành du lịch .

Đảo Phuket của Thái Lan đặt mục tiêu tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho toàn bộ dân số của đảo 460.000 người từ nay cho đến ngày 1.7. Lý do là kể từ ngày 1.7, những du khách nước ngoài đã được tiêm phòng vắc xin Covid-19 không phải cách ly tại khách sạn khi đến Phuket, theo Reuters.
Phuket có sân bay quốc tế riêng nên khách du lịch có thể tự do dạo chơi trên đảo mà không có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho phần còn lại của dân số Thái Lan. "Nếu chúng tôi có thể xây dựng khả năng miễn dịch cho 70-80% dân số trên đảo Phuket thì chúng tôi có thể tiếp đón du khách nước ngoài đã được tiêm chủng mà không cần họ phải cách ly", phó tỉnh trưởng Phuket, ông Piyapong Choowong nói.

Thái Lan ưu tiên tiêm chủng cho người dân đảo Phuket, mở cửa đón du khách

Tuy các nhân viên y tế, quan chức chính phủ và người cao tuổi được ưu tiên tiêm phòng nhưng quyết định của Thái Lan ưu tiên Phuket hơn so với các khu vực khác cho thấy vai trò trung tâm của ngành du lịch đối với nền kinh tế nước này.
Chi tiêu của khách du lịch nước ngoài chiếm 11-12% GDP của Thái Lan trước đại dịch Covid-19. Đại dịch bùng phát đã tàn phá ngành du lịch Thái Lan, làm mất đi 1,45 triệu việc làm trong lĩnh vực này kể từ năm ngoái.
Vào năm 2020, chỉ có 6,7 triệu du khách nước ngoài đến thăm Thái Lan, chi tiêu khoảng 11 tỉ USD. Trong khi đó, hồi năm 2019, Thái Lan đón gần 40 triệu khách du lịch nước ngoài, chi tiêu 61 tỉ USD. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đón ít nhất 100.000 khách du lịch đến Phuket trong quý III năm nay.
Chính phủ Thái Lan đồng thời hy vọng nếu chương trình triển khai vắc xin Covid-19 trên thế giới tiếp tục tiến triển thì nhu cầu du lịch sẽ tăng đột biến trong quý IV và khoảng 6,5 triệu du khách trên toàn quốc được dự báo sẽ chi 11 tỉ USD vào cuối năm nay.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn bày tỏ kỳ vọng du khách từ châu Âu, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Mỹ dự kiến sẽ quay trở lại Thái Lan đầu tiên.

Tiêm đủ vắc xin Covid-19 thì được đi chơi xa, nhưng khuyến cáo vẫn là không nên

Quy định cách ly 14 ngày đối với du khách nước ngoài đã giúp Thái Lan hạn chế tình trạng lây lan của dịch Covid-19. Đến nay, Thái Lan ghi nhận khoảng 29.100 ca nhiễm và 95 trường hợp tử vong vì Covid-19.
Trước đó, các chương trình thu hút khách du lịch với kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 phần lớn đã thất bại, ngay cả với những chương trình sáng tạo như cách ly và du lịch ngay bên trong các khu nghỉ dưỡng sân golf, theo Reuters.
Mặt khác, Reuters dẫn lại số liệu chính thức cho thấy các hộ gia đình Thái Lan là một trong những người đi vay nhiều nhất ở châu Á, đang gánh một núi nợ khó có khả năng thanh toán lên tới 446 tỉ USD, tương đương 89,3% GDP vào cuối tháng 12, tăng mạnh so với mức 78,1% hồi năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.