Đảo chính ở Mali

22/03/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Các binh sĩ phản loạn ở Mali tuyên bố họ đã chiếm dinh tổng thống và bắt giữ môt số bộ trưởng sau cuộc đọ súng trong một âm mưu đảo chính ở đất nước Tây Phi hôm nay 22.3.

(TNO) Các binh sĩ phản loạn ở Mali tuyên bố họ đã chiếm dinh tổng thống và bắt giữ môt số bộ trưởng sau cuộc đọ súng trong một âm mưu đảo chính ở đất nước Tây Phi hôm nay 22.3.

“Chúng tôi đang kiểm soát dinh tổng thống”, một phiến quân giấu tên nói với AFP.


Các binh sĩ Mali trên đường phố - Ảnh: AFP

Một binh sĩ khác cho biết Ngoại trưởng Soumeylou Boubeye Maiga và Bộ trưởng Nội vụ Kafouhouna Kone nằm trong số những người bị cầm giữ.

Trong lúc đó, một nguồn tin độc lập cho biết Tổng thống Amadou Toumani Toure, người ẩn náu trong dinh khi cuộc đọ súng diễn ra, đã xoay sở thoát ra ngoài.

Theo AFP, một cuộc binh biến nhằm chống đối cách chính phủ xử lý phong trào nổi dậy của người Tuareg vào chiều 21.3 đã chuyển thành âm mưu đảo chính khi các binh sĩ chiếm giữ đài truyền hình của chính phủ và tấn công dinh tổng thống.

Sau vài giờ ngưng phát sóng, ngay trước nửa đêm, đài truyền hình đã phát đi một thông báo cho biết các binh sĩ sẽ đưa ra thông cáo “trong chốc lát”.

Tuy nhiên, mãi đến 4 giờ 30 phút, giờ GMT (11 giờ 30 phút, giờ Việt Nam), các binh sĩ mới đưa ra thông cáo tuyên bố giải tán các tổ chức nhà nước, đình chỉ hiệu lực hiến pháp, chấm dứt chế độ "kém cỏi" của ông Toure và sẽ chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân cử mới.

Sơn Duân 

>> Maldives lập ủy ban điều tra cáo buộc “đảo chính”
>> Tổng thống Maldives điều tra các cuộc biểu tình
>> Maldives khủng hoảng chính trị
>> Tổng thống Maldives từ chức
>> Tướng Syria âm mưu đảo chính?
>> Binh biến ở Papua New Guinea bị dập tắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.