Đảo biến mất bí ẩn, Nhật Bản lo lãnh hải bị thu hẹp

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/11/2018 16:00 GMT+7

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đang triển khai chiến dịch tìm kiếm một hòn đảo nhỏ nằm ở phía bắc đảo Hokkaido bị mất tích bí ẩn trong thời gian gần đây.

Hòn đảo bị mất tích có tên là Esanbe Hanakita Kojima, nằm cách bờ biển của ngôi làng Sarufutsu ở cực bắc của đảo Hokkaido khoảng 500 m.
Theo tờ Asahi Shimbun, dữ liệu đo đạc trong cuộc khảo sát chính thức gần nhất vào năm 1987 cho thấy điểm cao nhất của hòn đảo nằm cách mực nước biển khoảng 1,4 m.
Chính quyền Nhật Bản đặt tên cho đảo này vào năm 2014 nhằm mở rộng vùng lãnh hải của mình trong khu vực có tranh chấp với Nga.
Người dân tại làng Safurutsu phát hiện hòn đảo bị mất tích từ hồi tháng 10. Giới chức địa phương cho rằng hòn đảo có thể đã bị xóa sổ do sóng biển và băng trôi đánh vào. Tuần duyên Nhật sẽ đến khu vực để khảo sát trong ngày 2.11, theo đài NHK.
Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển định nghĩa hòn đảo là một vùng đất được nước biển bao quanh hoàn toàn và phải nổi trên mặt nước lúc thủy triều lên cao nhất.
Các quan chức Nhật Bản lo lắng với sự việc này vì Esanbe Hanakita Kojima là một trong nhiều đảo tạo thành đường biên giới trên biển của nước này. Sự mất tích của hòn đảo do đó sẽ khiến vùng lãnh hải của Nhật bị thu hẹp lại.
Gần đây, hòn đảo Đông rộng 4,5 hecta nằm ở phía tây bắc quần đảo Hawaii của Mỹ cũng bị biến mất sau khi bị bão quét qua hồi tháng 10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.