Danh sách những thành phố đáng sống bị xáo trộn lớn do dịch Covid-19

Khánh An
Khánh An
09/06/2021 16:03 GMT+7

Nhiều thành phố ở châu Á - Thái Bình Dương vươn lên ngoạn mục, thế chỗ các thành phố châu Á trong danh sách những thành phố đáng sống.

Bảng xếp hạng thường niên về các thành phố đáng sống nhất thế giới được thực hiện bởi tờ The Economist năm 2021 đã có xáo trộn lớn do đại dịch Covid-19, với các đô thị ở Úc, Nhật Bản và New Zealand vượt lên so với các thành phố ở châu Âu.
Thành phố Auckland (New Zealand) đứng đầu trong khảo sát, tiếp theo lần lượt là Osaka và Tokyo (Nhật Bản), Adelaide (Úc) và Wellington (New Zealand), tất cả đều đã có phản ứng nhanh với đại dịch Covid-19.
“Auckland vươn lên vị trí dẫn đầu nhờ thành công trong cách đối phó Covid-19, cho phép xã hội vẫn mở cửa và thành phố ghi điểm mạnh mẽ”, theo AFP ngày 9.6 dẫn nhận định trong khảo sát.
Trái lại, các thành phố châu Âu ghi điểm kém trong năm nay. Vienna, thành phố của Áo luôn giữ vị trí đầu bảng từ năm 2018-2020, rơi xuống vị trí thứ 12. Có đến 8 trong số 10 vị trí dẫn đầu bị rớt hạng là các thành phố châu Âu.
Tính chung, giảm mạnh nhất là Hamburg (Đức) từ vị trí thứ 34 xuống vị trí thứ 47. Xu hướng này là do ảnh hưởng từ tiêu chí “áp lực lên nguồn lực y tế”, bên cạnh tác động dây chuyền đến văn hóa và tổng thể các tiêu chí, do giới hạn đi lại.
Sự tăng hạng đáng chú ý nhất trong các thành phố đáng sống là Honolulu (Hawaii, Mỹ) vươn lên vị trí 14 so với vị trí 46 vào năm ngoái, nhờ kiểm soát dịch và chương trình tiêm chủng nhanh chóng. Damascus (Syria) tiếp tục là thành phố có cuộc sống khó khăn nhất do nội chiến.

Nhờ vắc xin, thành phố Brazil thành ốc đảo yên lành giữa dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.