Danh nghĩa trước, thực chất sau

06/05/2020 14:00 GMT+7

Cả Mỹ lẫn Anh đều chủ ý rầm rộ công khai hóa việc khởi động quá trình đàm phán về hiệp định thương mại song phương. Điều đáng được chú ý ở đây là thời điểm.

Chính phủ Anh và EU đã đạt được thỏa thuận về việc Anh ra khỏi EU (Brexit) và trên danh nghĩa thì nước này cũng không còn là thành viên của EU từ ngày 31.1 vừa qua. Nhưng Anh hiện tại vẫn còn ở trong thời kỳ quá độ để hoàn tất những vấn đề liên quan Brexit. Khi thời kỳ quá độ chưa kết thúc, thì London chưa thể chính thức ký kết với bất cứ đối tác nào khác thỏa thuận về hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại song phương. Cả Anh và Mỹ đều đang bị khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19.
Brexit làm cho mối quan hệ Mỹ - Anh trở nên thêm đặc biệt, quan trọng với cả hai bên. Không còn thị trường nội địa chung với EU nữa, Anh càng cần Mỹ hơn. Tổng thống Mỹ Donald Trump lại sẵn sàng bất chấp EU cũng như triệt để tận dụng chuyện Brexit để khoét sâu sự phân rẽ trong nội bộ EU. Washington còn chủ ý dùng việc đàm phán và ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại song phương giữa Mỹ với các thành viên riêng rẽ của EU để các đối tác này không ly khai như Anh thì cũng dần xa cách EU.
Việc bắt đầu đàm phán thương mại ngay từ thời điểm và trong bối cảnh tình hình hiện tại vì thế có tác động chính trị đối nội rất quan trọng đối với cả chính phủ Anh lẫn chính phủ Mỹ, đồng thời còn giúp cho cả hai gia tăng vị thế trong quan hệ của từng bên với EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.