Đánh bom liên tiếp ở miền nam Thái Lan

14/08/2013 11:00 GMT+7

Miền nam Thái Lan chìm trong bất ổn sau một loạt vụ tấn công của phiến quân trong khi nỗ lực hòa đàm của chính phủ đang bị đe dọa.

Ngày 13.8, ít nhất 1 cảnh sát thiệt mạng và 15 người bị thương, trong đó có 3 người đang nguy kịch, sau khi một quả bom gài bên vệ đường phát nổ ở khu vực Sungai Padi, tỉnh Narathiwat. Nhóm cảnh sát nói trên đang trên đường đến hiện trường vụ ám sát bất thành một quan chức địa phương trước đó. Cũng tại Narathiwat hôm 10.8, xảy ra vụ 6 phần tử vũ trang tấn công một xí nghiệp làm 3 công nhân bị thương.

 Đánh bom liên tiếp ở miền nam Thái Lan
Hiện trường sau một vụ đánh bom ở Trung tâm thương mại Hat Yai, tỉnh Songkhla - Ảnh: Minh Quang

Những vụ việc trên kéo dài những chuỗi ngày kinh hoàng của người dân miền nam Thái Lan, đa số theo đạo Hồi, vốn vừa phải chịu một tháng chay Ramadan đầy tiếng bom. Trước đó, những tưởng tình hình đã khả quan hơn khi chính phủ Thái Lan tăng cường đối thoại với các nhóm phiến quân Hồi giáo thông qua sự trung gian của BRN, cũng là một nhóm vũ trang đòi ly khai nhưng “chịu nói chuyện” hơn. BRN đã cam kết với chính phủ rằng sẽ không có nổ bom hay tiếng súng ở các tỉnh miền nam trong tháng Ramadan thiêng liêng của Hồi giáo (từ ngày 9.7 - 7.8). Thế nhưng trong suốt tháng chay đã có 11 trận đánh bom cùng hàng loạt vụ bạo động, bắn giết, làm rung chuyển cả miền nam. Chính phủ hầu như trở tay không kịp vì đã tuân thủ đúng cam kết với phiến quân là không lục soát, bố ráp hay truy bức trong mùa Ramadan.

Bạo động, bất ổn chính trị ở miền nam bắt đầu từ 2006 khi chính phủ tăng cường kiểm soát cộng đồng Hồi giáo tại các tỉnh như Pattani, Yala, Narathiwat và Songkhla cộng thêm sự gia tăng hoạt động của nhiều nhóm vũ trang Hồi giáo đòi ly khai, tự trị. Đến nay, nhiều đời chính phủ Thái đã bất lực trong việc mang lại hòa bình, ổn định. Đương kim Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng đã thử mọi sách lược từ cứng rắn truy quét đến mềm mỏng xoa dịu như rút bớt quân, di dời chùa chiền Phật giáo khỏi các khu đông người Hồi giáo, thuyết phục BRN và thông qua nhóm này tăng cường đối thoại với phiến quân… Tuy nhiên, những nỗ lực trên đã không mang lại kết quả khi các nhóm vũ trang một mực đòi chính phủ rút toàn bộ binh sĩ khỏi miền nam.

Mới đây, hy vọng cho hòa bình bị giáng một đòn mới khi trên internet xuất hiện đoạn phim tuyên bố BRN rút lui khỏi vai trò trung gian lẫn tiến trình đàm phán vì “cảm thấy bất lực”. Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, hiện là thủ lĩnh phe đối lập trong quốc hội, lập tức lên tiếng mỉa mai rằng chính phủ “cần rút ra bài học không nên tin tưởng một nhóm vô dụng như BRN”. Đáng chú ý, việc tiến hành đàm phán thông qua trung gian của BRN được cho là đến từ ý tưởng của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan ngày 13.8 tuyên bố chưa nhận bất kỳ phát ngôn chính thức nào từ BRN về việc rút lui và hai bên vẫn sẽ tiến hành một cuộc họp vào ngày 18.8 tại Malaysia.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Việt Nam - Thái Lan tăng cường hợp tác quốc phòng
>> Thái Lan tổ chức diễn đàn hòa giải
>> Thái Lan sắp đấu thầu mạng 4G
>> Thái Lan siết chặt an ninh ở thủ đô
>> Thái Lan khắc phục được phần lớn dầu tràn
>> Tràn dầu nghiêm trọng tại đảo nghỉ mát Thái Lan
>> Thái Lan điều tàu hải quân xử lý dầu loang trên biển
>> Tông xe ở Thái Lan, 21 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.