Đánh bom kép kinh hoàng ở Philippines

Khánh An
Khánh An
28/01/2019 07:00 GMT+7

Chính phủ Philippines lên án vụ tấn công khủng bố và cam kết tìm ra thủ phạm để trừng trị thích đáng.

Ít nhất 20 người thiệt mạng và 81 người bị thương trong vụ đánh bom kép hôm qua tại nhà thờ Công giáo ở thị trấn Jolo thuộc tỉnh Sulu phía nam Philippines. Theo Reuters, đây là vụ tấn công gây thương vong lớn nhất trong vài năm qua tại khu vực vốn có nhiều bất ổn và là địa bàn chính của nhóm khủng bố Abu Sayyaf. Cảnh sát cho biết vụ nổ thứ nhất xảy ra vào khoảng 8 giờ 45 (giờ địa phương) ngay bên trong nhà thờ và quả bom thứ hai phát nổ ngay sau đó tại bãi xe khi lực lượng an ninh đang gấp rút đến hiện trường.
 [VIDEO] Philippines thề tiêu diệt hung thủ đánh bom kép làm 25 người thiệt mạng
Những người thiệt mạng gồm 5 binh sĩ và 15 người dân, trong khi số bị thương gồm 16 nhân viên an ninh và 65 người dân. Hình ảnh tại hiện trường cho thấy các băng ghế và cửa kính vỡ nát, nhiều thi thể nằm la liệt trên mặt đất. “Hai vụ nổ cách nhau khoảng 45 giây. Tôi còn tưởng quân đội bắn lựu pháo 105 mm”, một nhân chứng kể và cho biết vụ nổ nghe rất lớn dù ông ở cách đó khoảng 4 km.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm qua lên án vụ tấn công là “hành vi hèn hạ”, đồng thời kêu gọi người dân địa phương hợp tác và “không cho khủng bố chiến thắng”. Cố vấn an ninh quốc gia Hermogenes Esperon gọi thủ phạm là “sát nhân hàng loạt” và cam kết sẽ không để chúng phá hoại sự bình yên của người dân. Cùng ngày, người phát ngôn Salvador Panelo của Tổng thống Rodrigo Duterte chia buồn với gia đình các nạn nhân, đồng thời lên án mạnh mẽ hành vi khủng bố. “Chúng tôi sẽ truy tìm những kẻ tàn bạo này đến cùng trời cuối đất cho đến khi từng kẻ sát nhân bị bắt giam và đưa ra công lý. Luật pháp sẽ không cho chúng bất cứ sự khoan dung nào”, ông Panelo nói.
Đến tối qua, chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ nổ bom, trong khi cảnh sát nghi ngờ thủ phạm là nhóm Abu Sayyaf chuyên đánh bom, bắt cóc con tin và thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). “Chúng muốn phô trương thanh thế và gieo rắc hỗn loạn”, Giám đốc Cảnh sát quốc gia Oscar Albayalde nhận định. Vụ tấn công xảy ra chỉ 2 ngày sau khi 85% cử tri tại khu vực bỏ phiếu ủng hộ thành lập khu tự trị Bangsamoro (Nhà nước Moro). Dù Sulu là một trong những vùng phản đối nhưng vẫn sẽ thuộc khu tự trị khi Bangsamoro chính thức thành lập vào năm 2022.
Tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời giảng viên Octavio Dinampo tại Đại học bang Mindanao cho biết các chiến dịch tình báo quân sự đã ngăn nhóm Abu Sayyaf nổ bom tại thị trấn Jolo cách đây khoảng 5 tháng. Hồi tháng trước, Tổng thống Duterte điều Sư đoàn bộ binh 11 đến nhằm củng cố lực lượng quân sự tại Jolo. Sau vụ nổ bom hôm qua, thiếu tướng Cirilito Sobejana, chỉ huy Sư đoàn bộ binh 6, chỉ đạo triển khai binh sĩ đến đảm bảo an ninh tại các nhà thờ Công giáo và thánh đường Hồi giáo ở Mindanao. Bên cạnh đó, ông cam kết tăng cường hoạt động tình báo nhằm vô hiệu hóa mọi âm mưu khủng bố, đồng thời kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.