Đảng ủng hộ quân đội tạm dẫn đầu bầu cử Thái Lan

25/03/2019 08:15 GMT+7

Kết quả sơ bộ được công bố tối qua có phần bất ngờ khi đảng do đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha làm đại diện đang tạm dẫn đầu.

Đúng 8 giờ ngày 24.3, Thái Lan chính thức tổ chức tổng tuyển cử bầu 500 thành viên Hạ viện để tiến tới thành lập chính quyền dân sự. Theo Hiến pháp, Hạ viện mới cùng Thượng viện 250 ghế do quân đội bổ nhiệm, sẽ bầu chọn thủ tướng. Đây là lần đầu tiên người dân Thái Lan lại đi bỏ phiếu kể từ cuộc bầu cử năm 2011 và 4 năm kể từ cuộc đảo chính lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Từ sáng sớm, hàng triệu cử tri đổ về gần 93.000 địa điểm bỏ phiếu trên toàn quốc bất chấp cái nóng của thời tiết. Theo quan sát của PV Thanh Niên, cuộc bầu cử diễn ra trong không khí trật tự và an ninh, mọi người kiên nhẫn xếp hàng đợi đến lượt với kỳ vọng những nhà lãnh đạo quốc gia tiếp tục lèo lái đất nước phát triển và ổn định trong 4 năm tới.
Ngoại trừ những điểm bỏ phiếu có sự xuất hiện của các cử tri là quan chức có quân đội bảo đảm an ninh, những nơi còn lại được bảo vệ bởi cảnh sát và dân quân tự vệ. Bên cạnh đó, hơn 300 quan sát viên quốc tế và từ các nước ASEAN cùng hàng ngàn nhà báo nước ngoài có mặt để theo dõi bầu cử.
Đến phòng phiếu của vùng Nongkhem thuộc thủ đô Bangkok lúc 9 giờ sáng, ông Oad Saiklua cho biết cảm thấy rất hào hứng khi thực hiện quyền công dân lần đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014. “Những gì chính quyền quân sự đã làm trong 5 năm qua khiến tôi yên tâm. Tôi mong muốn những thành quả đó tiếp tục được kế thừa trong chính quyền mới nhằm tránh gây đổ vỡ nền tảng đã được xây dựng vững chắc, giúp an ninh đất nước ổn định từ nhiều năm qua”, ông Oad chia sẻ với Thanh Niên sau khi bỏ phiếu.
[VIDEO] Tổng tuyển cử Thái Lan: bất phân thắng bại, nghi vấn gian lận
Đến tối 24.3, Ủy ban Bầu cử (EC) công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy với 91% số phiếu được kiểm, đảng Palang Pracharath đang tạm dẫn đầu. Đây là đảng có quan điểm ủng hộ quân đội và được đại diện tranh cử bởi đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha. Thứ nhì là đảng Pheu Thai, được xem là lực lượng chính trị của 2 anh em cựu Thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra. Trong khi đó, đảng Dân chủ của cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva chỉ đứng thứ năm, xếp sau cả đảng Future Forward vừa thành lập không lâu và đảng Bhumjaithai. Ông Abhisit đã nhanh chóng tuyên bố từ chức chủ tịch đảng để nhận trách nhiệm cho thất bại này. EC cũng thông báo sẽ tiếp tục công bố kết quả kiểm phiếu 95% vào 10 giờ sáng nay 25.3.
Kết quả nói trên có phần bất ngờ vì những cuộc thăm dò trước bầu cử đều cho thấy Pheu Thai, vốn rất được lòng tầng lớp thu nhập thấp và nông dân, sẽ giành nhiều phiếu nhất. Tuy nhiên, luật sư Taweesub Namkhagonroj nhận định với Thanh Niên rằng chính quyền quân sự trên thực tế đã có nhiều bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho bầu cử lần này sau nhiều năm trì hoãn. “Cuộc bầu cử có thể nói là diễn ra suôn sẻ, không có bạo động. Người dân đi bầu khá đông, nhiều hơn so với những cuộc bầu cử trước đây. Đó là dấu hiệu tốt đối với Thái Lan”, ông Taweesub chia sẻ với Thanh Niên.
Mặt khác, theo các chuyên gia, sẽ không có đảng nào giành đủ thế đa số để tự thành lập chính phủ và sẽ phải liên minh với các phe khác. Vì thế, ông Taweesub nói cuộc bầu cử hôm qua chỉ mới là “hiệp một trong cuộc đấu” giữa các bên và tiêu điểm sắp tới sẽ là vấn đề chia sẻ quyền lực trong chính phủ mới. “Có thể nói lần đầu tiên trong lịch sử chính trường Thái Lan, chính phủ dân sự sẽ là sự liên hiệp giữa các đảng bắt tay cùng tham gia điều hành. Tuy nhiên, việc tìm kiếm đồng minh và phân chia quyền lực là câu chuyện khác. Đó sẽ hiệp đấu tiếp theo, hứa hẹn nhiều điều thú vị”, ông nói.
Hôm qua, Ủy ban Bầu cử (EC) cho biết khoảng 1.500 phiếu của người Thái đang sinh sống, làm việc ở New Zealand bị tuyên không hợp lệ vì không được chuyển đến các khu vực bầu cử kịp thời.
Hôm 17.3, Thái Lan tổ chức bầu cử sớm dành cho những cử tri ở nước ngoài hoặc sẽ không thể có mặt để bỏ phiếu vào ngày 24.3. Theo quy định, những lá phiếu này phải được chuyển về các khu vực bầu cử tương ứng của cử tri tại Thái Lan để trộn vào các thùng phiếu ở đó. Tuy nhiên, phiếu được gửi từ New Zealand vào ngày 18.3 về đến Thái Lan vào sáng 24.3, trễ hơn 2 ngày so với dự kiến và không kịp chuyển đến các địa phương. EC cho biết sẽ tiến hành điều tra sự việc vào hôm nay 25.3.
Khánh An


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.