Đằng sau vụ trộm đồng xu vàng 100 kg

12/01/2019 09:11 GMT+7

Gần hai năm kể từ sau vụ trộm chấn động ở thủ đô Berlin (Đức), tung tích đồng tiền vàng nặng 100 kg vẫn chưa có lời giải.

Hãng AFP ngày 11.1 đưa tin 4 nghi phạm trong vụ đánh cắp đồng xu vàng quý hiếm nặng 100 kg tại Bảo tàng Bode ở Berlin hồi tháng 3.2017 đã ra hầu tòa. Phiên tòa kéo dài 12 ngày, bắt đầu từ ngày 10.1 và diễn ra tại một tòa án vị thành niên dành cho các bị cáo dưới 21 tuổi. Ba nghi phạm bị bắt vào tháng 7.2017, gồm hai anh em ruột Wayci Remmo (năm nay 23 tuổi), Ahmed Remmo (20 tuổi) và người em họ Wissam Remmo (21 tuổi).
Nghi phạm thứ 4 là cựu nhân viên bảo vệ bảo tàng tên Dennis UmutW. (20 tuổi), bị bắt không lâu sau đó. Dennis bị tố làm tay trong, cung cấp thông tin quan trọng giúp ba anh em nhà Remmo “ăn hàng” thành công. Tại phiên tòa ngày 10.1, các thanh niên trên bác bỏ mọi cáo buộc. Nếu bị kết tội, các bị cáo sẽ nhận mức án cao nhất là 10 năm tù giam.
Theo Hãng tin DPA dẫn cáo trạng, các nghi phạm mặc đồ đen đột nhập bảo tàng từ cửa sổ vào sáng sớm 27.3.2017, lấy đồng xu, đưa lên xe cút kít mang ra khỏi tòa nhà và tẩu thoát bằng xe hơi. Toàn bộ diễn tiến vụ trộm đã được máy quay an ninh tại bảo tàng cũng như các khu vực xung quanh ghi được. Đến nay, cảnh sát vẫn chưa tìm thấy đồng xu vàng trên. Nhà chức trách cho rằng nó bị nấu chảy rồi chia thành các mảnh nhỏ và nhiều khả năng đã bị tẩu tán ra nước ngoài.
Đằng sau vụ trộm đồng xu vàng 100 kg1
Đồng xu vàng 100 kg từng được trưng bày tại Bảo tàng Bode ở Berlin Ảnh: AFP
Nhật báo Berliner Zeitung của Đức cho hay Wayci, Ahmed và Wissam là thành viên của gia tộc Remmo ở Li băng, nhưng các luật sư biện hộ đã bác bỏ thông tin này. Nhiều thành viên trong gia tộc Remmo bị cho là dính líu các hoạt động tội phạm tại Đức. Cảnh sát Berlin hồi năm 2017 đã triển khai 300 nhân viên bố ráp các tài sản liên quan tới nhà Remmo ở Berlin để thu thập bằng chứng. Họ đã tịch thu 77 tài sản có tổng giá trị 9,3 triệu euro của nhà Remmo, đồng thời cáo buộc nhóm người này liên quan hàng loạt hoạt động phi pháp, trong đó có vụ cướp ngân hàng. Nhiều súng ống cũng đã bị thu giữ từ nhà Remmo.
Cũng theo truyền thông Đức, có 10 gia đình thuộc gia tộc Remmo chia nhau “cai quản” nhiều khu vực khác nhau tại quận Neukölln thuộc Berlin, với các hoạt động tội phạm như buôn bán ma túy, môi giới mại dâm… Ước tính có từ vài trăm đến 1.000 người hoặc thậm chí 10.000 thành viên nhà Remmo sống khắp nơi trên nước Đức.
Với tên gọi Big Maple Leaf (tạm dịch Lá phong lớn), đồng xu bị đánh cắp này nằm trong số 5 đồng xu vàng có cùng mệnh giá 1 triệu CAD (17,5 tỉ đồng) do Xưởng đúc tiền Hoàng gia Canada chế tác vào năm 2007, theo Deutsche Welle, Big Maple Leaf có đường kính 53 cm, dày 3 cm, làm từ 100 kg vàng nguyên chất và in chân dung Nữ hoàng Anh Elizabeth II, là đồng vàng lớn nhất thế giới vào thời điểm đúc. Bảo tàng Bode cho hay giá thị trường của Big Maple Leaf vào khoảng 3,75 triệu euro (100 tỉ đồng). Big Maple Leaf thuộc sở hữu của một nhà sưu tập tư nhân người Đức, đã cho Bảo tàng Bode mượn để trưng bày. Trong 4 đồng xu còn lại, một đồng vẫn còn ở Canada, một thuộc Nữ hoàng Elizabeth II và hai đồng ở Ả Rập Xê Út. Theo tờ The Telegraph, hiện đồng xu vàng nặng nhất thế giới có trọng lượng hơn 1 tấn, được đúc hoàn toàn bằng vàng ròng tại Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.