Đằng sau sự ủng hộ dành cho lãnh đạo Kim Jong-un

28/09/2015 20:25 GMT+7

(TNO) Bất chấp báo chí nước ngoài đa số nói về Triều Tiên như một nước nghèo khổ, hiếu chiến, lãnh đạo Kim Jong-un vẫn là người được yêu mến tại Triều Tiên. Vì sao?

(TNO) Bất chấp báo chí nước ngoài đa số nói về Triều Tiên như một nước nghèo khổ, hiếu chiến, lãnh đạo Kim Jong-un vẫn là người được yêu mến tại Triều Tiên. Vì sao?

Lãnh đạo Kim Jong-un vẫn giành được sự ủng hộ cao trong nước - Ảnh: AFPLãnh đạo Kim Jong-un vẫn giành được sự ủng hộ cao trong nước - Ảnh: AFP

Người dân Triều Tiên vẫn dành sự ủng hộ cho lãnh đạo Kim Jong-un bất chấp những thông tin trái chiều về ông cũng như “sự tức giận” về nền kinh tế kém phát triển của nước này, kênh Fox News (Mỹ) hồi cuối tháng 8 dẫn một khảo sát cho biết.

Khảo sát ấy do Viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất, thuộc Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) thực hiện với hơn 100 người đào tẩu khỏi Triều Tiên. Kết quả có 63% người được hỏi khẳng định rằng ông Kim Jong-un đang nhận sự ủng hộ của người dân trong nước.

Theo đó, nếu như hình ảnh ông Kim Jong-un xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nước ngoài là một người đàn ông mập mạp, có kiểu tóc “không giống ai”, thì người Triều Tiên lại ca ngợi lãnh đạo của mình là người thu hút, lôi cuốn, trang tin chuyên về Triều Tiên NK News cho biết hôm 28.9.

Tuy nhiên, một trong những lý do quan trọng nhất khiến người Triều Tiên quý mến ông Kim Jong-un là ngoại hình của ông, hay đúng hơn là việc lãnh đạo trẻ này có nét giống đặc biệt với ông nội của mình, cố Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành), theo NK News.

Ông Kim Il-sung là người khai sinh ra nước CHDCND Triều Tiên và vẫn là vị lãnh tụ được nhân dân nước này dành tình cảm đặc biệt. Theo đánh giá của NK News, cơ quan thông tấn Triều Tiên luôn muốn làm bật lên nét tương đồng về ngoại hình của ông Kim Jong-un và ông Kim Il-sung.

Thứ hai, những khó khăn chất chồng về kinh tế của giai đoạn thập niên 1990 là lúc Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-il (Kim Chính Nhật), cha của lãnh đạo hiện tại Kim Jong-un. Theo NK News, hầu hết những người Triều Tiên trải qua khó khăn đều có xu hướng đổ lỗi cho ông Kim Jong-il, và việc ông Kim Jong-un lên lãnh đạo năm 2011 dẫu sao cũng là một sự thay đổi.

Và trong khi những ấn tượng về ông Kim Il-sung vẫn sâu đậm trong lòng người Triều Tiên, việc ông Kim Jong-un nắm quyền trong một dáng vóc rất giống với ông nội cũng có thể mang đến sự trấn an về mặt tinh thần cho người dân nước này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.