Đằng sau mâu thuẫn Malaysia - Singapore

08/12/2018 14:00 GMT+7

Căng thẳng trong quan hệ giữa Malaysia và Singapore bị hâm nóng từ sau khi Malaysia có chính quyền mới hồi tháng 5.

Đầu tiên, Malaysia dự tính hủy dự án đường sắt cao tốc kết nối 2 nước với nhau khiến Singapore dọa đòi bồi thường. Sau đó, hai bên đồng ý tạm hoãn khởi động dự án cho đến năm 2020. Kế tiếp, Malaysia nói sẽ xem xét lại thỏa thuận năm 1962 cung cấp nước ngọt cho Singapore vì cho rằng quá tốn kém, nhưng rồi quyết định trở lại cam kết ban đầu.
Mới đây nhất, Malaysia tuyên bố muốn lấy lại không phận ở bang Johor từ năm 2019 do Singapore mở đường bay mới đi qua vùng này mà không thông báo. Singapore gửi công hàm phản đối và nhấn mạnh Malaysia đã đồng ý cho nước này quyền cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu cho vùng không phận nói trên theo thỏa thuận năm 1974. Không ai chịu ai, Singapore cũng phản đối việc Malaysia đơn phương mở rộng đường ranh giới cảng biển Johor Bahru, “xâm phạm vào lãnh hải Singapore ở Tuas”. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố đường ranh giới mới vẫn nằm trong lãnh hải nước này, trong khi Singapore tố cáo ngược lại và kêu gọi nước láng giềng ngừng hành động khiêu khích.
Những mâu thuẫn liên tiếp nổ ra trong thời gian gần đây, đa số khởi nguồn từ phía Malaysia khiến một số nhà quan sát đặt ra giả thuyết rằng chính quyền mới ở nước này muốn dùng Singapore để làm công cụ chính trị nhằm phân tán sự chú ý của dư luận khi vẫn đang đối diện nhiều vấn đề trong nước. Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng mục đích của Kuala Lumpur có thể chỉ nhằm đàm phán lại thỏa thuận tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.