Đằng sau cuộc đánh đổi chủ quyền của Ai Cập và Ả Rập Xê Út

13/04/2016 10:08 GMT+7

Chuyến thăm Ai Cập của Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman đã xác lập quan hệ song phương đặc biệt và 2 nước đã trở thành đối tác chiến lược quan trọng nhất của nhau ở Trung Đông.

Chuyến thăm Ai Cập của Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman đã xác lập quan hệ song phương đặc biệt và 2 nước đã trở thành đối tác chiến lược quan trọng nhất của nhau ở Trung Đông.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi (trái) và Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman trong buổi đón tiếp Quốc vương tại Điện Tổng thống Ai Cập ở Cairo - Ảnh: ReutersTổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi (trái) và Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman trong buổi đón tiếp Quốc vương tại Điện Tổng thống Ai Cập ở Cairo - Ảnh: Reuters
Ả Rập Xê Út không chỉ là chỗ dựa đáng tin cậy nhất cho chính thể và cá nhân Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi ở Ai Cập mà còn đã thành công với chủ ý dùng hợp tác kinh tế để ràng buộc nước này. Sau cuộc chính biến năm 2013 ở Ai Cập và ông al-Sisi lên cầm quyền, Ả Rập Xê Út đã đổ rất nhiều tiền của để giúp ông củng cố và bảo toàn quyền lực. Bây giờ, nước này tiếp tục đầu tư thêm nữa để sự ràng buộc giữa 2 nước thêm chắc chắn.
Việc chính phủ Ai Cập chuyển giao chủ quyền đối với 2 hòn đảo khô cằn không người ở vịnh Aqaba cho Ả Rập Xê Út phải được nhìn nhận và đánh giá trong bối cảnh ấy.
Lẽ thường, chủ quyền lãnh thổ luôn là chuyện thiêng liêng nhất đối với mọi quốc gia. Nhưng xem ra hiện tại ở Ai Cập đang có chuyện đánh đổi.
Đành rằng cách đây hơn 60 năm, vì các lý do chiến lược và lịch sử, Ả Rập Xê Út đã tự nguyện giao 2 hòn đảo cho nước láng giềng nhưng về pháp lý quốc tế thì chúng hiện hoàn toàn thuộc về chủ quyền hợp pháp của Ai Cập. Từ đó đến nay, Ả Rập Xê Út không hề đòi lại đảo, có nghĩa là giữa 2 nước không có tranh chấp chủ quyền.
Rõ ràng chính phủ của ông Sisi đã chủ động tranh thủ Ả Rập Xê Út bằng món quà đặc biệt này. Đánh đổi như thế có lợi trước mắt về nhiều mặt nhưng sẽ không tránh khỏi bị dư luận và lịch sử phán xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.