Đảng đối lập Myanmar khai trừ cựu chủ tịch

25/04/2016 08:53 GMT+7

Cựu chủ tịch đảng Đoàn kết và phát triển đối lập ở Myanmar, ông Shwe Mann cùng 16 đồng minh của ông này bị khai trừ khỏi đảng vì “không tuân thủ các quy định và nguyên tắc của đảng”

Trang Big News Network ngày 24.4 dẫn lời ông Tint Zaw thuộc Ủy ban Trung ương đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển (USDP) đối lập ở Myanmar cho biết cựu Chủ tịch đảng Shwe Mann cùng 16 đồng minh của ông này bị khai trừ vì “không tuân thủ các quy định và nguyên tắc của đảng”.
Quyết định được đưa ra tại một cuộc họp các lãnh đạo cấp cao của USDP nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử bổ sung sắp tới. Ông Tint Zaw không nói rõ những quy định mà 17 đảng viên nói trên đã vi phạm, nhưng tỏ ý cho thấy có sự liên hệ giữa diễn biến này với việc ông Shwe Mann chấp nhận làm Chủ tịch Ủy ban Đánh giá các vấn đề pháp lý và các trường hợp đặc biệt, theo đề nghị của lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi hồi tháng 2. Chức năng của ủy ban này là hỗ trợ Ủy ban Dự luật của quốc hội Myanmar.
Ông Shwe Mann có mối quan hệ chặt chẽ với giới quân sự ở Myanmar, nhưng đồng thời cũng là "đồng minh" của bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: Reuters
Ông Shwe Mann nắm giữ vai trò Chủ tịch Hạ viện Myanmar trong 5 năm cho đến tháng 1.2016, khi các nghị sĩ thuộc NLD nhậm chức sau thắng lợi áp đảo của đảng này trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11.2015.
Là một cựu tướng lĩnh, ông Shwe Mann có mối quan hệ chặt chẽ với giới quân sự vốn cầm quyền tại Myanmar trong hơn 50 năm. Tuy nhiên, ông cũng bị coi là một “đồng minh” của bà Suu Kyi do có lập trường gần gũi với người hiện giữ chức Cố vấn nhà nước Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.