Đảng đối lập Hàn Quốc gia tăng áp lực đòi dừng triển khai THAAD

17/03/2017 10:43 GMT+7

Đảng đối lập Minjoo ở Hàn Quốc ngày 17.3 tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch nhằm phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ nước này.

Đảng Minjoo đối lập nhận được sự ủng hộ ngày càng cao của người dân Hàn Quốc, đặc biệt là sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất ngày 10.3. Những cuộc thăm dò gần đây cho thấy cựu lãnh đạo Minjoo, ông Moon Jae-in luôn dẫn đầu trong số các ứng viên tiềm năng của cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 9.5 tới.

Tuy nhiên, đảng Minjoo phản đối việc triển khai THAAD mà cả Seoul và Washington trước đó khẳng định nhằm tăng cường khả năng đối phó với tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Trong cuộc họp ngày 17.3, chủ nhiệm ủy ban về THAAD của đảng Minjoo, nghị sĩ Sim Jae-kwon lập luận rằng những khả năng phòng thủ của THAAD đối với tên lửa Triều Tiên bị hạn chế.

“Việc triển khai THAAD đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc và gây ra nhiều khó khăn khác cho nền kinh tế Hàn Quốc vốn đang phát triển chậm”, ông Sim, hiện là Chủ tịch Ủy ban Thống nhất và Đối ngoại của Quốc hội Hàn Quốc tuyên bố.

Nhiều công ty Hàn Quốc ở Trung Quốc đang cho rằng họ bị trả đũa do Bắc Kinh phản đối việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Trung Quốc cho rằng THAAD gây tổn hại an ninh đối với nước này, theo Reuters.

Ông Sim còn tái khẳng định lập trường của đảng Minjoo là chính phủ phải tìm kiếm sự đồng thuận của quốc hội trước khi bố trí hệ thống THAAD, vì dự án này liên quan đến việc cung cấp đất cho quân đội Mỹ, theo Yonhap.

Ông Sim đưa ra tuyên bố trên trong lúc Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bắt đầu chuyến thăm hai ngày 17-18.3 tới Hàn Quốc. Dự kiến vấn đề THAAD sẽ được bàn luận trong cuộc gặp giữa ông Tillerson và giới lãnh đạo Hàn Quốc.

Mỹ bắt đầu triển khai bộ phận đầu tiên của THAAD tới Hàn Quốc hôm 7.3, một ngày sau khi Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo, trong đó có 3 quả rơi trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Theo tờ The Korea Times ngày 16.3, THAAD sẽ được thử nghiệm trong tháng 4, sau khi Mỹ đưa một số bộ phận chính của hệ thống này, trong đó có radar, đến Hàn Quốc trong tháng 3.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.