Đảng đối lập giành chiến thắng trong bầu cử ở Venezuela

07/12/2015 17:21 GMT+7

Phe đối lập ở Venezuela đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, chấm dứt thời kỳ cầm quyền của đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela.

Phe đối lập ở Venezuela đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, chấm dứt thời kỳ cầm quyền của đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela.

Chiến thắng của phe đối lập kêt thúc thời kỳ đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất cầm quyền ở Venezuela - Ảnh: ReutersChiến thắng của phe đối lập kêt thúc thời kỳ đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất cầm quyền ở Venezuela - Ảnh: Reuters
Cuộc bầu cử diễn ra hôm nay 7.12 theo giờ Việt Nam. Liên minh thống nhất dân chủ (MUD) đã giành được 99 ghế so với 46 ghế của đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV) trong 167 ghế của quốc hội Venezuela, theo Reuters dẫn nguồn tin từ ủy ban bầu cử nước này. Công việc kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục.
Pháo hoa mừng chiến thắng được phe đối lập bắn khắp nơi ở thủ đô Caracas sau khi kết quả cuộc bầu cử được công bố, trong khi những người ủng hộ chính phủ dẹp bỏ những bữa tiệc được chuẩn bị để ăn mừng cho chiến thắng của đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất cầm quyền suốt 16 năm nay.
“Venezuela cần sự thay đổi, và ngày hôm nay sự thay đổi bắt đầu”, Jesus Torrealba, lãnh đạo của liên minh đảng đối lập MUD phát biểu, theo The Guardian. Ông Torrealba nói rằng Venezuela đang trải qua thời kỳ khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này, vì vậy cần có sự thay đổi.
Tổng thống Nicolas Maduro, 53 tuổi, thừa nhận sự thất bại được nói là tồi tệ nhất từ khi cố tổng thống Hugo Chavez bắt đầu sự nghiệp cách mạng tại quốc gia giàu dầu mỏ này từ năm 1999.
“Cuộc chiến kinh tế đã chiến thắng”, ông Maduro phát biểu và hy vọng kết quả bầu cử sẽ làm giảm căng thẳng kinh tế ở Venezuela.
Tổng thống Venezuela nói rằng kết quả cuộc bầu cử hôm nay sẽ chưa kết thúc cuộc cách mạng mà ông kế thừa từ Chavez, người đã chết hồi năm 2013 vì ung thư.
Cuộc chiến vì chủ nghĩa xã hội bắt đầu
Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro thừa nhận sự thất bại nhưng tuyên bố tiếp tục cuộc chiến vì chủ nghĩa xã hội - Ảnh: Reuters
“Hôm nay chúng tôi đã thua một trận đánh, nhưng giờ mới là lúc cuộc đấu tranh vì CNXH bắt đầu”, Tổng thống Maduro nói, theo The Guardian.
Chiến thắng của phe đối lập hay sự thất bại của đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất được dự báo từ trước khi cuộc bầu cử diễn ra.
Venezuela đang chịu sức ép rất lớn về kinh tế khi lạm phát ở quốc gia này thuộc loại cao nhất thế giới do sự thiếu hụt nguồn cung cấp hàng hóa cả trong nước và nhập khẩu. Trước các cửa hàng, siêu thị ở Venezuela luôn có hàng dài người chờ chực để gom càng nhiều hàng càng tốt. Đồng tiền Venezuela rớt giá 80% ở thị trường chợ đen.
Người dân đổ lỗi kinh tế Venezuela tồi tệ là do ông Maduro không có khả năng điều hành và đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng.
“Tôi từng là một người ủng hộ ông Chavez đầy tự hào”, Rodrigo Duran, nhân viên bảo vệ 28 tuổi phát biểu. “Nhưng làm sao tôi chịu nổi khi đồng lương không đủ để nuôi sống con của tôi?”, Duran nói tiếp. Trong khi vợ anh, Lilian Tintori, người ủng hộ đảng đối lập cho biết “cảm thấy hạnh phúc” trước chiến thắng của phe đối lập.
“Chúng tôi bỏ phiếu (cho đảng đối lập) vì muốn có sự thay đổi trên đất nước này. Chúng tôi chán phải xếp hàng chờ đợi, cảnh thiếu hàng hóa và đồng lương ít ỏi”, Cristobal Jesus Medina Chacon, kỹ sư 27 tuổi phát biểu, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.