Đảng đối lập Canada kêu gọi chấm dứt tình trạng 'du lịch sinh con'

27/08/2018 10:31 GMT+7

Đảng đối lập Bảo thủ của Canada kêu gọi chấm dứt việc cấp quốc tịch cho trẻ sinh ra trên lãnh thổ nước này trong trường hợp cả cha lẫn mẹ đều không phải công dân hoặc thường trú nhân.

“Chúng tôi khuyến khích chính phủ hãy ban hành luật loại bỏ quy trình cấp quốc tịch vào thời điểm chào đời trên đất Canada, trừ phi một trong hai cha mẹ là công dân hoặc thường trú nhân của Canada”, theo cbc.ca ngày 28.8 dẫn nội dung nghị quyết của đảng Bảo thủ.
Nghị quyết trên nhận được sự ủng hộ của nhiều đại biểu, bao gồm Alice Siu-Ping Chan Wong, nghị sĩ đại diện Richmond thuộc bang British Columbia. Richmond hiện là “tâm bão” của làn sóng du lịch sinh con xuất phát từ các đôi vợ chồng Trung Quốc muốn kiếm quốc tịch cho đứa con chuẩn bị chào đời.
Joe Peschisolido, nghị sĩ đảng Tự do đại diện Steveston-Richmond East, là người bảo trợ đơn kiến nghị mới tại quốc hội, kêu gọi chấm dứt tình trạng “du lịch sinh con”. Đơn kiến nghị đã nhận được 10.882 chữ ký vào ngày 17.7.
Trẻ sơ sinh có mẹ là người nước ngoài tại bệnh viện Richmond chiếm 22,1% trong số các trẻ chào đời tại đây trong năm 2017-2018, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước đó.
Vào năm 2016, cơ quan kiểm toán của Sở Y tế bang British Columbia đã phát hiện 26 “trại nuôi bà bầu”, theo đó những người tổ chức tour du lịch “nuôi” các thai phụ Trung Quốc chờ đến ngày sinh nở. Những tour này còn cung cấp dịch vụ xin nhập quốc tịch cho trẻ chào đời từ các trại này.
Úc và New Zealand đã thay đổi chính sách cấp quốc tịch cho trẻ mới sinh lần lượt vào năm 1986 và 2006, chỉ cho nhập tịch đối với những trẻ có ít nhất một cha.mẹ là công dân hoặc thường trú nhân hợp pháp, theo Globalnews.ca.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.