Đảng đối lập Campuchia ‘xuống thang’ tranh cãi về khẩu hiệu tranh cử

20/03/2017 14:24 GMT+7

Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) sẽ thay đổi khẩu hiệu cho chiến dịch vận động tranh cử sắp tới, sau khi đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền phản ứng mạnh với thông điệp này, theo tờ Khmer Times ngày 20.3.

Hơn 2 tuần sau khi Chủ tịch CNRP Kem Sokha đưa ra khẩu hiệu “Hãy thay thế lãnh đạo xã phục vụ đảng bằng lãnh đạo xã phục vụ người dân”, nghị sĩ Son Chhay thuộc đảng này hôm 17.3 cho biết CNRP sẽ từ bỏ nó.

“Đảng (CNRP) sẽ chuẩn bị một chính sách gồm 5 điểm để gửi đến người dân, nhưng sẽ không có khẩu hiệu trên nữa”, ông Son Chhay nói với tờ Khmer Times.

Tờ The Phnom Penh Post ngày 20.3 dẫn lời các phó chủ tịch đảng CNRP, bà Mu Sochua và ông Eng Chhay Eang ngày 19.3 cho biết đảng này chưa bao giờ tán thành khẩu hiệu trên, nên không cần thiết phải sửa đổi.

Trước đó vào ngày 2.3, ông Kem Sokha đã tuyên bố tại đại hội bất thường của CNRP rằng các lãnh đạo xã ngày nay “có tội khi đại diện cho những quyền lợi của đảng hơn là của người dân”. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn các lãnh đạo xã phục vụ mọi người mà không có sự phân biệt đối xử. Các làng xã là của người dân, chứ không phải của đảng hay lãnh đạo xã”.

Sau khi ông Kem Sokha đưa ra khẩu hiệu nói trên, đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen ngày 6.3 đã dọa kiện CNRP nếu đảng này không thay đổi khẩu hiệu tranh cử bị cho là “kích động”. Tuyên bố của đảng cầm quyền nêu rõ: “CPP yêu cầu lãnh đạo CNRP thay đổi ngay khẩu hiệu nhằm duy trì môi trường tốt đẹp và hòa bình cho đất nước”.

Hôm 8.3, 18 lãnh đạo xã thuộc CPP đã ra tuyên bố phản đối khẩu hiệu được cho là đã xem thường những nỗ lực của họ trong việc phục vụ nhân dân. Một ngày sau, tổng cộng 96 lãnh đạo xã thuộc 5 tỉnh và thủ đô Phnom Penh đã ký bản kiến nghi yêu cầu CNRP thay đổi khẩu hiệu bị coi là “sai lạc” do ông Kem Sokha đưa ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.