Đảng Dân chủ tính vũ khí cuối cùng với ông Trump

12/02/2021 22:13 GMT+7

Nếu phiên luận tội thất bại, Thủ lĩnh phe đa số tại thượng viện Mỹ Chuck Schumer không loại trừ khả năng đảng Dân chủ sẽ viện dẫn Tu chính án số 14 để ngăn cựu Tổng thống Donald Trump quay lại Nhà Trắng.

Vài tuần qua, các thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ bận rộn thảo luận bước đi kế tiếp nếu không đạt được 67 phiếu cần thiết để kết tội ông Trump trong phiên luận tội tại thượng viện. Và có lẽ họ sẽ cần đến “vũ khí cuối cùng” trong trường hợp nhà cựu lãnh đạo được trắng án.
Theo Đài Fox News, Thủ lĩnh phe đa số Schumer úp mở khả năng sử dụng Tu chính án số 14 trong lúc trao đổi với các nhà báo tại trụ sở quốc hội Mỹ hôm 11.2.
“Đầu tiên chúng tôi sẽ hoàn tất phiên luận tội và đảng Dân chủ sẽ họp lại thảo luận trước khi quyết định bước đi kế tiếp”, ông Schumer cho biết.

Xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump: kết thúc phần hỏi đáp căng thẳng

Theo Tu chính án số 14 của hiến pháp nước này, quốc hội được quyền cấm một người “từng tham gia một cuộc nổi loạn hoặc nổi dậy” chống lại nước Mỹ giữ chức vụ trong bộ máy chính quyền.
Tu chính án ghi rõ quốc hội Mỹ có quyền thực thi các điều khoản, bằng biện pháp thích hợp.

Chiếc vali hạt nhân của ông Pence

Cùng ngày, nhóm nghị sĩ đảm nhiệm vai trò “công tố viên” của Hạ viện Mỹ đã hoàn tất việc khởi tố cựu tổng thống Mỹ, theo đó tìm cách gây khó khăn cho các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khi bỏ phiếu tha bổng ông Trump.

Trong clip, ông Pence (tóc bạch kim) đang chuẩn bị rời khỏi bằng lối thoát hiểm hôm 6.1

Chụp từ clip trên Đài CNN

Trước đó, họ đã cung cấp các đoạn video clip ghi lại tình cảnh hỗn loạn bên trong Điện Capitol hôm 6.1, và một clip cho thấy chiếc vali hạt nhân được mang theo ông Mike Pence, lúc đó là phó tổng thống, suýt nữa rơi vào tay đám đông đang trong cơn cuồng loạn, theo Đài CNN.
Khi giới tướng lĩnh thuộc Bộ Tư lệnh chiến lược của quân đội Mỹ (USSTRATCOM) xem clip, họ nhận ra rằng chiếc vali chứa mã số dùng để kích hoạt hệ thống tấn công hạt nhân của Mỹ đã ở rất gần tầm tay của những kẻ đang tấn công trụ sở quốc hội.

Tùy viên quân sự (mũi tên) mang theo vali hạt nhân

Chụp từ clip trên Đài CNN

Được biết, chính quyền Washington có tổng cộng 3 chiếc vali dạng này, trong đó một chiếc luôn đi cùng tổng thống Mỹ, chiếc thứ hai theo phó tổng thống và chiếc cuối cùng được bảo vệ an toàn trong Nhà Trắng.
Vali hạt nhân của phó tổng thống Mỹ được một tùy viên quân sự mang theo mọi thời điểm, phòng khi trường hợp tổng thống Mỹ gặp vấn đề và không thể phát lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân đối với hơn 1.750 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của nước này.
Trong clip được chiếu tại thượng viện hôm 10.2, một tùy viên quân sự được thấy đang mang vali hạt nhân chạy theo ông Pence và gia đình, vào thời điểm đám đông đang áp sát. Sau khi vụ bạo loạn kết thúc, viên trợ lý luôn kiểm soát được chiếc vali này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.