Đảng Dân chủ nắm thượng viện sau lễ tuyên thệ của Tổng thống Biden

21/01/2021 09:47 GMT+7

Đảng Dân chủ chính thức giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ sau khi 3 thành viên của đảng này tuyên thệ nhậm chức thượng nghị sĩ ngày 20.1 (giờ Mỹ).

Đảng Dân chủ lần đầu tiên nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ kể từ năm 2015, sau khi bà Kamala Harris nhậm chức phó tổng thống và hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ mới từ bang Georgia tuyên thệ nhậm chức.
Các thành viên đảng Dân chủ Jon Ossoff, Raphael Warnock cùng ông Alex Padilla của bang California đã tuyên thệ tại thượng viện Mỹ chỉ vài giờ sau khi tân Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.
Ông Padilla là người thay thế bà Harris, người đã từ chức trước đó để đảm nhiệm chức Phó tổng thống Mỹ.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer hiện trở thành lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện thay thế ông Mitch McConnell của đảng Cộng hòa.
Với việc 3 thượng nghị sĩ trên nhậm chức, đảng Dân chủ ngang bằng với đảng Cộng hòa khi nắm 50/100 ghế tại thượng viện. Tuy nhiên với cương vị Phó tổng thống Mỹ, lá phiếu của bà Harris sẽ có tiếng nói quyết định.

Ông Joe Biden cam kết là "tổng thống của mọi người dân Mỹ"

Vì theo hiến pháp, phó tổng thống sẽ đồng thời là chủ tịch Thượng viện, do đó đảng Dân chủ coi như chiếm lợi thế tại Thượng viện Mỹ, theo Hãng tin AP.
Với việc đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ, các chính sách của Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ dễ dàng được lưỡng viện quốc hội thông qua trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.