Đảng của Thủ tướng Netanyahu thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội Israel

18/03/2015 16:26 GMT+7

(TNO) Kết quả kiểm 99,5% tổng số phiếu cho thấy đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Israel khóa 20.

(TNO) Kết quả kiểm 99,5% tổng số phiếu bầu cho thấy đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Israel khóa 20, theo Reuters ngày 18.3.

Đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội - Ảnh: Reuters
Reuters dẫn số liệu từ Ủy ban bầu cử trung ương Israel công bố ngày 18.3 cho thấy, sau khi kiểm 99,5% số phiếu, đảng cánh hữu Likud của Thủ tướng Netanyahu đã giành chiến thắng với 30 ghế trong tổng số 120 ghế quốc hội, chiếm 23,26%. Trong khi đó, đối thủ chính của Likud là Liên minh phục quốc Do Thái (ZU) giành được 24 ghế, chiếm 18,73%.
Đây được xem là một chiến thắng đáng ngạc nhiên vì các số liệu khảo sát sau bầu cử đều cho kết quả sít sao giữa đảng Likud và ZU.
Cũng theo số liệu này, đảng Liên minh Ả Rập giành 14 ghế, đảng Yesh Atid có 11 ghế, Kulanu có 10 ghế, Ngôi nhà Do Thái giành 8 ghế, đảng Shas giành 7 ghế, đảng United Torah Judaism giành 6 ghế, Yisrael Beytenu và Meretz lần lượt giành được 6 và 4 ghế trong quốc hội.
Với kết quả này, Thủ tướng Netanyahu hi vọng sẽ thành lập được liên minh của mình trong khoảng 2 đến 3 tuần tới, theo The Times of Israel.
Cũng trong ngày 18.6, lãnh đạo đối lập Isaac Herzog cho biết ông vừa chúc mừng chiến thắng của đối thủ trong cuộc bầu cử vừa qua. Tuy vậy, Reuters dẫn lời ông Herzog khẳng định đảng trung tả ZU của ông sẽ tiếp tục là sự thay thế cho đảng cánh hữu Likud của ông Netanyahu.
Mặc dù lợi thế đang nghiêng về ông Netanyahu nhưng vị trí Thủ tướng sẽ được quyết định thông qua việc bên nào thành lập được liên minh đa số. Vì vậy, cả ông Netanyahu và ông Herzog đều đã nhanh chóng bước vào cuộc đua thành lập liên minh của mình.
Trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng của mình ngày 18.3, Thủ tướng Netanyahu cho biết ông sẽ thành lập “một chính phủ mạnh và ổn định” có thể giải quyết các thách thức an ninh và kinh tế xã hội, đồng thời cam kết quan tâm đến sự thịnh vượng của người dân Israel.
Ông Netanyahu kêu gọi tất cả lãnh đạo các đảng theo chủ nghĩa dân tộc tham gia vào liên minh của mình, theo The Times of Israel
Trong khi đó, đối thủ của ông là Herzog cũng khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để thành lập chính phủ. “Tôi mong muốn thiết lập một chính phủ thực tế và hướng tới sự công bằng, dân chủ cho Israel. Tôi kêu gọi tất cả các đảng mang ý thức xã hội hãy đoàn kết với chính phủ dưới sự lãnh đạo của tôi, đó sẽ là một chính phủ hòa giải cho Israel”, The Times of Israel dẫn lời ông Herzog.

Báo chí Israel cùng nhiều hãng tin khác như CNN, Russia Today đều nhận định Thủ tướng Netanyahu đang có lợi thế vì đảng Likud của ông vốn đã có quan hệ liên minh với các đảng cánh hữu. Nhiều khả năng đảng Yesh Atid sẽ liên minh với Likud trong cuộc đua này.
Về phía Liên minh phục quốc Do Thái, đảng cánh tả Meretz cho biết có thể sẽ tham gia vào liên minh trung tả của ông Herzog. Ngoài ra, lãnh đạo Liên minh Ả Rập Aymen Odeh cũng đã tuyên bố sẽ kết thúc chế độ của ông Benjamin Netanyahu bằng cách liên minh với đảng của ông Herzog, theo The Times of Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.