Đảng của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng lợi bầu cử Campuchia

Khánh An
Khánh An
29/07/2018 21:55 GMT+7

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền tuyên bố giành thắng lợi thuyết phục với 80% số phiếu tại cuộc bầu cử Quốc hội ngày 29.7 .

Reuters ngày 29.7 dẫn lời người phát ngôn Sok Eysan của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền tuyên bố thắng lợi áp đảo tại kỳ bầu cử Quốc hội diễn ra vào cùng ngày.
“CPP giành 80% số phiếu bầu và chúng tôi ước tính sẽ giành được không ít hơn 100 ghế”, ông Sok Eysan nói. Nếu kết quả đúng như ước tính, số ghế đảng CPP giành được vượt xa yêu cầu tối thiểu là 63/125 ghế để tiếp tục nắm quyền.

Chiến thắng của CPP là điều được dự đoán trước nhờ sự ủng hộ của cử tri dành cho chính phủ Thủ tướng Hun Sen cũng như việc đảng đối lập chính CNRP bị giải thể hồi năm ngoái với cáo buộc thông đồng với nước ngoài để âm mưu phản quốc.

Trước đó vào sáng cùng ngày, Thủ tướng Hun Sen - Chủ tịch CPP - và phu nhân Bun Rany đã bỏ phiếu tại tỉnh Kandal dưới sự chứng kiến của nhiều quan sát viên trong và ngoài nước.
Theo tờ Khmer Times, sau khi bỏ phiếu, ông Hun Sen từ chối trả lời báo chí để tránh phạm luật. Sau đó, ông viết trên Facebook lời cảm ơn đông đảo người dân đã tham gia bỏ phiếu. “Các bạn đã thực sự chọn lựa con đường dân chủ”, Thủ tướng Campuchia viết.
Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) cho hay kỳ bầu cử Quốc hội thành công tốt đẹp và không xảy ra bạo lực. Kết quả thống kê sơ bộ cho thấy khoảng 82,17% trong số gần 8,4 triệu cử tri đã đi bầu. Trước đó, số cử tri tham gia kỳ bầu cử năm 2013 chỉ đạt tỷ lệ 69,61%.
Ông Yoeung Sotheara, cựu quan sát viên bầu cử tại Campuchia, cho rằng kết quả thành công lần này một phần nhờ cải cách bầu cử vào năm 2016 khiến người dân đăng ký dễ dàng hơn. Dự kiến kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 15.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.