Đảng của bà Merkel thất bại trên sân nhà

05/09/2016 09:55 GMT+7

Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bị đẩy xuống vị trí thứ ba trong cuộc bầu cử nghị viện bang Mecklenburg-Vorpommern, vốn được coi là "sân nhà" của bà Merkel.

Nữ Thủ tướng Angela Merkel đang gặp khó khăn lớn do chính sách đối với người tị nạn của mình. Tỉ lệ ủng hộ dành cho bà đầm thép nước Đức đã xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, từ mức 67% vào năm 2015 xuống mức 45% trong cuộc thăm dò dư luận mới nhất.
Chính sách mở cửa đối với người tị nạn mà bà Merkel đi đầu đã làm khó đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) trong cuộc bầu cử nghị viện bang Mecklenburg-Vorpommern ngày 4.9. Đây vốn được coi là "sân nhà" của bà Merkel vì bà trúng cử quốc hội Đức từ bang này.
Cụ thể, Reuters ngày 5.9 dẫn kết quả do kênh truyền hình ARD (Đức) công bố cho thấy đảng Dân chủ Xã hội (SPD) dẫn đầu với 30,5% số phiếu; tiếp đến là đảng Dân túy Cánh hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) với 21,9% số phiếu. CDU bị đẩy xuống vị trí thứ 3 với 19% số phiếu. Đây là kết quả tệ nhất của CDU tại bang này từ trước tới nay.
Theo Reuters, đảng AfD có chủ trương cứng rắn chống chính sách dành cho người tị nạn của bà Merkel. Một trong những thân tín của bà Merkel tại quốc hội Đức, ông Michael Grosse-Broemer phải nói rằng: "Đây không phải điều tốt đẹp gì với chúng tôi".
Lãnh đạo đảng AfD thì khẳng định: "Đây là một cái tát vào mặt bà Merkel, không chỉ ở Berlin mà ngay tại bang quê nhà của bà. Cử tri đã đưa ra tuyên bố rõ ràng để chống lại chính sách nhập cư tai hại của bà ấy".
Nhà khoa học chính trị Thomas Jaeger tại Đại học Cologne nhận định với Reuters rằng: "Đây là ngày đen tối đối với bà Merkel. Mọi người đều biết bà thua trong cuộc bầu cử này. Đây là bang sân nhà của bà ta, chiến dịch của bà ở đây và chính sách tị nạn là vấn đề".
Các nhà phân tích cho rằng thất bại này sẽ khiến cơ hội để bà Merkel tiếp tục lãnh đạo nước Đức trong nhiệm kỳ thứ 4 giảm đi đáng kể. Cuộc bầu cử toàn quốc ở Đức sẽ diễn ra vào năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.