Đảng Cộng hoà mâu thuẫn về việc bị tin tặc tấn công

15/09/2016 09:23 GMT+7

Nghị sĩ Cộng hoà Michael McCaul tuyên bố tin tặc đã tấn công máy chủ Uỷ ban quốc gia Cộng hoà. Tuyên bố được ông này rút lại ngay sau đó khi các sếp đảng này lên tiếng chấn chỉnh.

Nghị sĩ Michael McCaul, chủ tịch Uỷ ban an ninh nội địa Hạ viện Mỹ, ngày 14.9 tiết lộ các thông tin tình báo cho biết một số tin tặc đã tấn công máy chủ của Uỷ ban quốc gia đảng Cộng hoà (RNC) tương tự vụ tấn công bên phá đảng Dân chủ, theo CNN ngày 14.9.
Reuters hồi tháng 8 tiết lộ rằng các tin tặc đã tấn công hệ thống máy tính của các tổ chức thuộc đảng Cộng hoà và của ứng cử viên tổng thống Donald Trump. Theo Politico, trang DC Leaks có liên quan với các cơ quan tình báo Nga, hồi tháng 8 đã công bố một số thư điện tử của các chính trị gia Cộng hoà như Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và John McCain. Hôm 13.9, trang này tiếp tục đăng tải email của cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, một chính trị gia Cộng hoà làm việc dưới thời tổng thống George W. Bush.

Tuy các cơ quan truyền thông phương Tây liên tục phanh phui về các vụ bị tin tặc tấn công của đảng Cộng hoà, nhưng chủ tịch RNC Reince Priebus vẫn rất tự tin về an ninh của hệ thống máy tính RNC. Ông Priebus hồi tháng 7 tuyên bố rằng có thể tin tặc đã thử tấn công nhưng hệ thống của RNC được bảo mật tốt hơn phía Uỷ ban quốc gia Dân chủ (DNC).

Tuy vậy, theo ông McCaul, tin tặc Nga đã tấn công trên quy mô toàn quốc vào cả 2 đảng chứ không hề có chuyện chỉ nhắm vào một đảng. Tuy nhiên, nguyên nhân tin tặc chỉ công bố tài liệu của chỉ một đảng vẫn còn là nghi vấn. Mức độ thiệt hại của cuộc xâm nhập, theo ông McCaul, sẽ được Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tìm hiểu.
Ngay sau phát ngôn của nghị sĩ này, một sếp của đảng Cộng hoà đã lên tiếng bác bỏ. Ông Sean Cairncross, người quản lý hoạt động của RNC khẳng định không hề có vụ xâm nhập nào vào hệ thống mạng của RNC.
Và cũng ngay sau đó, ông McCaul cũng tỏ ra mâu thuẫn khi rút lại tuyên bố trước đó của mình. "Tôi đã nhầm khi xác nhận RNC bị tin tặc tấn công. Điều tôi định nói là ngoài việc Uỷ ban quốc gia đảng Dân chủ bị tấn công, một số chính trị gia của đảng Cộng hoà cũng từng bị tin tặc tấn công chứ không phải RNC".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.