Đảng Cộng hòa dồn lực cho cuộc đấu quyết định tại Georgia

13/11/2020 10:04 GMT+7

Đảng Cộng hòa đang dồn lực cho cuộc chiến giành 2 ghế thượng nghị sĩ tại bang Georgia, nơi sẽ quyết định đảng nào sẽ kiểm soát thượng viện trong thời gian tới.

Ủy ban quốc gia phụ trách việc bầu cử tại thượng viện của đảng Cộng hòa (NRSC) ngày 12.10 thông báo đã vận động được hơn 32 triệu USD trong 6 ngày qua để chuẩn bị cho cuộc chiến bảo vệ 2 ghế thượng nghị sĩ đại diện bang Georgia, theo Fox News.
Giám đốc truyền thông NRSC Jesse Hunt cho biết đang xây dựng chương trình vận động cử tri cực lớn với 21 quản lý và 1.000 nhân viên thực địa.
Ngoài cuộc bầu cử tổng thống, cuộc đua tại quốc hội Mỹ cũng hết sức được chú ý trong kỳ bầu cử lần này. Đảng Dân chủ đã được tuyên bố là tiếp tục kiểm soát hạ viện trong khi cuộc đua tại thượng viện vẫn chưa ngã ngũ.

Hai ứng cử viên đảng Dân chủ Raphael Warnock và Jon Ossoff

Reuters

Trước khi bước vào kỳ bầu cử, đảng Cộng hòa kiểm soát thượng viện với 53/100 ghế. Tuy nhiên, đến hiện tại, tỷ số đang là 50-48 tạm nghiêng về đảng Cộng hòa, theo AP. Do đó, cuộc đua tranh 2 ghế tại bang Georgia sẽ quyết định đảng nào giành quyền kiểm soát thượng viện.
Ở cuộc đối đầu thứ nhất, thượng nghị sĩ đương nhiệm đảng Cộng hòa David Perdue sẽ đấu với ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff. Cặp thứ 2 là cuộc đua giữa thượng nghị sĩ Cộng hòa Kelly Loeffler và đối thủ Dân chủ Raphael Warnock.
Trong cuộc bầu cử hôm 3.11, ông Perdue chỉ giành được 49,75% phiếu bầu, vẫn chưa đủ mức 50% để chiến thắng nên sẽ phải tái đấu với người xếp thứ 2 là ông Ossoff (47,96%) vào ngày 5.1.2021.

Đảng Cộng hòa nỗ lực bảo vệ thế đa số trong Thượng viện Mỹ

Trong khi đó, trong cuộc đua còn lại, bà Loeffler chỉ giành được 25,9%, xếp sau người đứng đầu là ông Warnock (32,91%).
Bà Loeffler nhậm chức hồi đầu năm để tạm thời thay thế thượng nghị sĩ Johnny Isakson (76 tuổi, đảng Cộng hòa), người phải từ chức sau nửa nhiệm kỳ vì lý do sức khỏe. Người thắng trong cuộc đấu giữa bà Loeffler và ông Warnock sẽ làm việc trong nửa nhiệm kỳ còn lại của ông Isakson.
Nếu cặp đôi đảng Dân chủ chiến thắng, tỷ số sẽ là 50-50 và đảng Dân chủ sẽ kiểm soát thượng viện vì khi đó lá phiếu quyết định thuộc về phó tổng thống, dự kiến là bà Kamala Harris.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.