Đảng Cộng hòa có ủng hộ 'lật' kết quả bầu cử tại quốc hội giúp Tổng thống Trump?

15/12/2020 11:37 GMT+7

Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden và phản đối lời kêu gọi lật ngược kết quả bầu cử tại quốc hội để ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

Đại cử tri Mỹ ngày 14.12 bỏ phiếu xác nhận chiến thắng cho ứng viên Joe Biden. Đến tháng 1.2021, quốc hội khóa mới của Mỹ sẽ nhóm họp để đếm phiếu.
Nếu ứng viên nào nhận được ít nhất 270 phiếu, thì sẽ được quốc hội xác nhận là người thắng cử, chính thức trở thành tổng thống tân cử.
Tuy nhiên, hạ nghị sĩ Mo Brooks thuộc đảng Cộng hòa mới đây thông báo rằng ông cùng với các đồng minh ở Hạ viện sẽ phản đối lên quốc hội về kết quả bầu cử tổng thống ở 5 bang chiến địa Arizona, Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Nevada.
Theo luật, việc phản đối chỉ được xem xét nếu được ít nhất một hạ nghị sĩ và một thượng nghị sĩ đề đạt. Hiện chưa rõ có thượng nghị sĩ nào ủng hộ ý kiến của ông Brooks hay chưa.

Đại cử tri bỏ phiếu xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden

Trong khi đó, một số thượng nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng phản đối ý tưởng này. Thượng nghị sĩ John Thune, người được coi là nhân vật số 2 của đảng tại Thượng viện, nói rằng các nghị sĩ có quyền phản đối kết quả nhưng cho rằng việc này “sẽ chẳng đi đến đâu”.
Theo ông Thune, ngay khi ông Biden vượt mốc 270 phiếu đại cử tri, ông sẽ trở thành Tổng thống đắc cử và đó là lúc để bỏ qua mọi chuyện và bước tiếp, theo Reuters.
Thượng nghị sĩ John Cornyn, một nhân vật kỳ cựu của đảng Cộng hòa, cũng cho rằng nỗ lực ngăn cản kết quả ở quốc hội sẽ là sai lầm tệ hại và sẽ dễ dàng bị bác bỏ.
“Sẽ đến lúc bạn phải nhận ra rằng dù bạn đã nỗ lực hết sức, bạn vẫn không thành công. Đó là bản chất của bầu cử. Bạn cần phải có người thắng và người thua”, ông Cornyn nói và dự đoán cuộc chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra êm đẹp.
Theo Reuters, các thượng nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa công nhận ông Joe Biden là Tổng thống đắc cử gồm: Lindsey Graham, Rob Portman, Roy Blunt, Shelley Moore Capito.

Ông Joe Biden nói gì sau khi được xác nhận đắc cử tổng thống Mỹ?

Nếu được chấp nhận, sự phản đối trên sẽ được tranh luận riêng tại Hạ viện và Thượng viện trong vòng 2 giờ đồng hồ. Sau đó, hai viện sẽ bỏ phiếu cho việc có loại bỏ kết quả bầu cử tổng thống ở 5 bang liên quan hay không. Nếu kết quả bầu cử ở 5 bang này vẫn còn trong tình trạng tranh chấp và không có ứng cử viên nào đạt được 270 phiếu đại cử tri, Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức cuộc bầu cử chọn tổng thống.
Mỗi bang có một phiếu bầu và ứng viên nào nhận được 26 phiếu thì sẽ thắng cử. Nhóm nghị sĩ hạ viện của mỗi bang sẽ gặp nhau để quyết định cách bỏ lá phiếu duy nhất của họ. Đảng Cộng hòa đang kiểm soát ít nhất 26 trong 50 nhóm nghị sĩ hạ viện bang, dù tổng số hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ là nhiều hơn tại Hạ viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.