Đảng Cộng hòa chật vật hàn gắn trước vòng bầu cử kế tiếp ở Mỹ

01/02/2021 13:31 GMT+7

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa đang gầy dựng lại sự đoàn kết trong bối cảnh việc chia rẽ nội bộ trầm trọng có thể phá hỏng cơ hội tranh đoạt hạ viện, thượng viện và ghế tổng thống Mỹ trong tương lai.

Thủ lĩnh thiểu số tại hạ viện Kevin McCarthy thúc giục các thành viên Cộng hòa (GOP) ngừng ngay hành động công kích nhau theo sau vụ bạo động tại Điện Capitol hôm 6.1.
Ông cũng hội kiến cựu Tổng thống Donald Trump tại Florida hôm 28.1 trong một nỗ lực làm giảm căng thẳng nội bộ đảng, theo Đài CNN.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa Ronna McDaniel kêu gọi chấm dứt tranh cãi, cảnh báo rằng các cuộc xung đột đang trỗi dậy về ý thức hệ và chính trị có thể đe dọa cơ hội giành lại quyền kiểm soát lưỡng viện vào năm 2022, theo AP.

Lo ái nữ của cựu Tổng thống Trump sẽ tranh cử, nghị sĩ kỳ cựu phải lắp bắp?

Sự chia rẽ trong nội bộ GOP đã kéo dài gần 4 năm qua và hầu như tập trung vào ông Trump và nỗ lực tái đắc cử của ông.
Khoảng cách rạn nứt càng thêm nới rộng sau khi đám đông ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol hôm 6.1, trong lúc các nghị sĩ đang tranh luận về việc xác nhận phiếu bầu đại cử tri mang về chiến thắng cho Tổng thống Joe Biden.
Sau biến cố ở trụ sở quốc hội Mỹ, cuộc tranh cãi bùng nổ giữa các thành viên đảng Cộng hòa về tương lai của GOP, cũng như liệu đảng này nên bỏ sang một bên ông Trump và phong trào dân túy bảo thủ, vốn đóng vai trò dẫn dắt đảng Cộng hòa từ năm 2016.
Tuy nhiên, những người ủng hộ cực trung thành của ông Trump tiếp tục đóng vai trò then chốt cho GOP trong vài năm tới. Nhiều người tiến vào chính trường Mỹ trong những năm gần đây hiện nắm giữ tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đối với đảng Cộng hòa và tìm cách trừng phạt hoặc thanh trừ bất kỳ thành viên nào “vượt mặt” cựu tổng thống.
Tại các tiểu bang như Massachusetts và Arizona, các thành viên GOP đang tìm cách chính thức khai trừ những nhân vật hàng đầu của đảng Cộng hòa nhưng đã chỉ trích hoặc hành động không theo nguyện vọng của ông Trump.

Tìm thấy hướng dẫn chế tạo bom bên trong nhà người tham gia bạo loạn điện Capitol

Chẳng hạn, hạ nghị sĩ Liz Cheney, một trong 10 thành viên bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump, đang đối mặt với áp lực bị loại trừ khỏi vị trí chủ tịch Đại hội đảng Cộng hòa tại hạ viện.
Thêm một nghị sĩ GOP khác, ông Adam Kinzinger tuần qua thừa nhận việc ông bỏ phiếu đồng ý luận tội ông Trump có thể đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.