Đảng cầm quyền Đài Loan bầu chủ tịch mới, Mỹ, Trung Quốc theo dõi sát sao

06/01/2019 18:02 GMT+7

Đảng Dân Tiến hôm 6.1 bắt đầu bỏ phiếu bầu chủ tịch mới sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn từ chức hồi tháng 11.2018 để nhận trách nhiệm về các thất bại gần đây của đảng cầm quyền.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 24.11 năm ngoái tuyên bố từ chức chủ tịch đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền sau khi ứng viên của đảng này thất bại trong cuộc bầu cử địa phương diễn ra cùng ngày.
AFP hôm 6.1 dẫn lời giới phân tích nhận định tuy chỉ là bầu cử nội bộ đảng nhưng cả Mỹ và Trung Quốc đại lục đều theo dõi sát sao vì dựa trên kết quả có thể phần nào đoán được hướng đi sắp tới của DPP, đặc biệt là chuẩn bị cho kỳ bầu cử lãnh đạo Đài Loan trong năm 2020.
“Cuộc bầu cử quan trọng vì Mỹ lẫn Trung Quốc đang dõi theo”, chuyên gia J. Michael Cole của Đại học Nottingham (Anh) phân tích với AFP.
“Nếu chủ tịch mới của DPP có bất kỳ sự tách rời nào khỏi chính sách chung của chính quyền bà Thái Anh Văn có thể khiến các đối tác lo ngại và trao thêm lợi thế cho Trung Quốc”, ông cảnh báo.
Đến chiều nay 6.1, hãng CNA dẫn kết quả kiểm phiếu cho hay Chánh văn phòng Cơ quan hành pháp Đài Loan Trác Vinh Thái đã đắc cử chủ tịch DPP.
[VIDEO] Chủ tịch Tập Cận Bình: Đài Loan độc lập sẽ là "thảm họa"
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.