Đăng ảnh bìa quận chúa lái xe, tạp chí Vogue Ả Rập Xê Út hứng chỉ trích

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/06/2018 15:00 GMT+7

Tạp chí Vogue mới đây tung ấn bản với trang bìa gây tranh cãi về quyền của phụ nữ tại đất nước Hồi giáo Ả Rập Xê Út.

Bức ảnh trang bìa của tạp chí Vogue Ả Rập Xê Út số ra tháng 6 chụp con gái của cố vương Abdullah, bà Hayfa bint Abdullah al-Saud ngồi đằng sau tay lái một chiếc xe hơi, đeo găng tay da, mang giày gót nhọn phong cách.
Tấm ảnh được chụp tại một vùng sa mạc bên ngoài thành phố Jeddah và được đăng nhân dịp Ả Rập Xê Út chuẩn bị chính thức dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe hơi (ngày 24.6).
Đây là một trong những cải cách của Thái tử Mohammed bin Salman, người từ khi được phong làm thái tử vào tháng 6.2017 đã có nhiều nỗ lực để dỡ bỏ những quy định hà khắc trong xã hội và loại bớt quyền lực của giới lãnh đạo tôn giáo.
Với những nỗ lực đó, bức ảnh bìa của Vogue đáng ra được tôn vinh. Tuy nhiên, nó được tung ra giữa thời điểm phong trào biểu tình dâng cao sau vụ bắt giữ ít nhất 11 nhà hoạt động nữ quyền tại Ả Rập Xê Út hồi tháng 5, theo Reuters. Ít nhất 4 người trong số này đã được thả hồi tuần trước nhưng số phận những người còn lại vẫn chưa rõ ràng.
Nhiều tài khoản trên mạng xã hội đã chỉ trích bức ảnh và chỉnh sửa, ghép mặt của những người bị bắt vào khuôn mặt của bà Hayfa rồi đăng lên mạng. "Một quận chúa được lên trang bìa của Vogue Arabia để chào mừng việc dỡ bỏ lệnh cấm trong khi những nhà vận động cho quyền lái xe của phụ nữ lại ngồi tù vì phản quốc", tài khoản Twitter @Hala_Aldosari viết.
Giới quan sát cho rằng việc bắt giữ các nhà hoạt động cho thấy những hạn chế trong cuộc cải cách của vị thái tử trẻ, người gần đây có chuyến công du nhiều nước để định hình lại hình ảnh của Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.