Dân Trung Quốc né gạo nội, ăn gạo Nhật

28/01/2015 08:37 GMT+7

(TNO) Nhiều người Trung Quốc ngày nay bấm bụng mua gạo Nhật với giá đắt hơn đến chục lần để ăn, tránh loại gạo bị cho là nhiễm bẩn được trồng trong nước, Reuters đưa tin.

(TNO) Nhiều người Trung Quốc ngày nay bấm bụng mua gạo Nhật với giá đắt hơn đến chục lần để ăn, tránh loại gạo bị cho là nhiễm bẩn được trồng trong nước, Reuters đưa tin.

Thủ tướng Shinzo Abe lái xe cấy mạ trên đồng lúa Nhật Bản. Nhiều người Trung Quốc khá giả gần đây chuyển sang ăn gạo Nhật để tránh sản phẩm địa phương được tin là bị nhiễm bẩn do đất đai bị chất thải công nghiệp làm ô nhiễm nghiêm trọng - Ảnh: Kyodo/Reuters
Hồi tháng 8.2014, trên trang mạng bán hàng online Taobao của Trung Quốc, nhà buôn tên Ying Ying “quảng cáo” cho mặt hàng gạo nhập khẩu từ Nhật Bản rằng: “Nông dân trồng lúa Trung Quốc luôn dùng thuốc trừ sâu. Nhưng gạo Nhật thì không bị ô nhiễm bởi các kim loại nặng”.
Thế nhưng kiểu rao hàng “bá đạo” này của ông Ying dường như không khiến ông bị “ném đá”, bởi thực tế là quá trình công nghiệp hóa ở Trung Quốc trong vài thập niên gần đây đã khiến đất đai và nguồn nước ở xứ này bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Các quan chức tỉnh Quảng Đông ở miền nam Đại lục hồi tháng 5.2013 cho hay 44% mẫu gạo ở xứ này bị nhiễm kim loại nặng cadmium ở mức “quá hớp”.
Trước đó, Bộ Môi trường nước này tính toán khoảng 16,1% đất ở Trung Quốc bị ô nhiễm. Ở nhiều vùng, đất ô nhiễm đến mức người trồng lúa không dám ăn chính sản phẩm của mình trồng ra.
Sau các thông tin nói trên, nhiều người dân Trung Quốc đã chuyển sang ăn gạo Thái, được cho là tương đối an toàn, với giá cao hơn.
Lựa chọn Nhật Bản
Những người Trung Quốc khá hơn gần đây chuyển hẳn sang gạo Nhật, bởi không chỉ an toàn mà còn “ngon hơn, dẻo thơm hơn, đáng giá đến từng xu”, như một người ăn gạo Nhật viết trên Taobao.
Trên cửa hàng online PinStore do công ty thương mại Sumitomo của người Nhật làm chủ, nhà buôn Cofco bán gạo Nhật với giá 74 nhân dân tệ (hơn 250.000 đồng)/kg, trong khi gạo Trung Quốc chỉ có giá 7,5 tệ/kg.
Do giá đắt và hiếm hàng, nhiều người Trung Quốc nay học cách mua gạo trực tiếp từ nhà buôn Nhật qua mạng.
Trên trang Taobao do công ty Alibaba của Trung Quốc làm chủ, có người đã mua 5kg gạo Nhật với giá 1.499 tệ (hơn 5 triệu đồng).
Để đủ nguồn cung, nhiều nhà nông Trung Quốc nay mua lúa giống của Nhật về trồng và quảng cáo rằng gạo của họ an toàn hơn gạo thuần địa phương.
Chẳng hạn công ty Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp Nguyệt Quang Tân Tạ ở tỉnh Triết Giang gọi thương hiệu gạo Echizen từ hạt giống Nhật Bản của họ là “gạo sạch nhờ được tưới bằng nguồn nước tinh khiết và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt”.
Theo Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp Nhật Bản, năm 2014 Trung Quốc đã nhập từ Nhật 160 tấn gạo, tăng gấp 3 lần con số năm 2013.
Dù số lượng còn khiêm tốn, sự tăng vọt nói trên cho thấy nhiều người Trung Quốc bắt đầu chuyển sang các mặt hàng ngoại nhập cao cấp, để tránh những sản phẩm địa phương thiếu an toàn, như họ đã từng chuyển sang dùng sữa nhập từ châu Âu hay New Zealand sau vụ bê bối sữa trẻ em trộn hóa chất công nghiệp melamine nhằm là làm tăng giả tạo hàm lượng đạm, bị phanh phui năm 2008.
Hiện nay, mỗi năm Trung Quốc tiêu thụ khoảng 120 triệu tấn gạo.
Trong 11 tháng đầu năm 2014, nước này nhập khẩu tổng cộng 2,2 triệu tấn, trong đó có 1,2 triệu tấn từ Việt Nam và 626.000 tấn từ Thái Lan.
Bộ Nông nghiệp Nhật Bản mới đây cho hay nước này đang hướng tới tăng xuất khẩu gạo, vốn không phải là nông sản xuất khẩu chủ đạo của họ, sang các nước châu Á.
Từ tháng 1-11.2014, Nhật Bản chỉ xuất khẩu 3.777 tấn gạo.
Tại Singapore, quốc gia hơn 5 triệu dân với thu nhập cao và nhập khẩu gạo 100%, gạo từ Nhật Bản cũng rất ít phổ biến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.