Dân Trung Quốc: Đã ô nhiễm không khí lại gặp... khẩu trang giả

11/12/2015 14:19 GMT+7

Trong lúc tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đang ngày càng trầm trọng thì người dân nước này lại có thêm nỗi lo mới: khẩu trang y tế giả.

Trong lúc tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đang ngày càng trầm trọng thì người dân nước này lại có thêm nỗi lo mới: khẩu trang y tế giả. 

Những người dân Trung Quốc đeo khẩu trang y tế với hy vọng có thể bảo vệ mình trước bầu không khí ô nhiễm trầm trọng - Ảnh: ReutersNhững người dân Trung Quốc đeo khẩu trang y tế với hy vọng có thể bảo vệ mình trước bầu không khí ô nhiễm trầm trọng - Ảnh: Reuters
Giới chức hải quan thành phố Thượng Hải mới đây thu giữ khoảng 120.000 khẩu trang y tế giả mạo nhãn hiệu 3M (Mỹ), một trong những nhà cung cấp khẩu trang phổ biến nhất ở Trung Quốc, theo tờ The New York Times ngày 11.12.
Những chiếc khẩu trang thu giữ tại Thượng Hải được làm bằng nguyên liệu có chất lượng thấp và hoàn toàn không thể bảo vệ người sử dụng khỏi các tác nhân ô nhiễm không khí. Thậm chí, trên thực tế những chiếc khẩu trang giả này còn có nguy cơ gây hại sức khỏe con người, theo Tân Văn xã.
Bác sĩ Richard Saint Cyr tại Bắc Kinh phân tích rằng: "Nguy cơ lớn nhất từ một chiếc khẩu trang giả là người đeo nó đi ra ngoài sẽ cảm thấy được bảo vệ, nhưng thật sự thì họ hít thở bầu không khí ô nhiễm hơn rất nhiều so với những gì họ nghĩ".
Cũng theo bác sĩ này, khẩu trang thật do hãng 3M sản xuất thực sự có tác dụng, ông dẫn ra các nghiên cứu cho thấy những chiếc khẩu trang 3M có khả năng giảm lượng bụi PM2,5 mà con người hít vào.
Theo The New York Times, các loại khẩu trang như vậy đang được người dân Trung Quốc sử dụng ngày càng nhiều trong những năm gần đây, do họ muốn được bảo vệ trước tác động của ô nhiễm không khí.
Hải quan Thượng Hải thu giữ khẩu trang giả hôm 8.12 - Ảnh: Reuters
Mặc dù Tân Văn xã đưa tin rằng hai lô hàng với khoảng 120.000 chiếc khẩu trang giả vừa bị thu giữ được dự định để xuất khẩu, nhưng người dân Trung Quốc đang rất lo ngại vì không biết khẩu trang họ đang dùng là thật hay giả. Các ý kiến trên những mạng xã hội Trung Quốc cũng tỏ ý hoài nghi.
Một người Trung Quốc đã bày tỏ trên mạng xã hội Weibo rằng: "Tôi cảm thấy mình không bị nhiễm độc đến chết vì khói mù, mà bị nghẹt thở vì mùi khẩu trang. Liệu nó có phải đồ giả hay không?".
Việc phát hiện và thu giữ lô khẩu trang giả này diễn ra giữa lúc Bắc Kinh và 4 thành phố khác ở miền bắc Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo về ô nhiễm không khí lên báo động đỏ. Khói bụi và sương mù bao phủ các thành phố, nhiều nhà máy đã phải tạm ngừng sản xuất, nhiều trường học được khuyến cáo cho học sinh nghỉ. Tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng hiện nay ở Trung Quốc được nhiều nhà phân tích đánh giá là gây ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe con người.
Những người dân Trung Quốc đeo khẩu trang y tế với hy vọng có thể bảo vệ mình trước bầu không khí ô nhiễm ấy, nhưng mối lo ngại về những chiếc khẩu trang giả khiến họ giờ đây lâm cảnh "tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.