Dân Triều Tiên bị buộc góp gạo cho chính quyền mừng đại hội đảng

05/04/2016 15:30 GMT+7

Hãng Yonhap cho biết người dân Triều Tiên đang trong chiến dịch "70 ngày trung thành” với đảng Lao động Triều Tiên bằng việc mỗi gia đình “tặng quà” là 1 kg gạo cho chính quyền, theo lệnh được đưa ra hồi tuần trước.

Hãng Yonhap cho biết người dân Triều Tiên đang trong chiến dịch "70 ngày trung thành” với đảng Lao động Triều Tiên bằng việc mỗi gia đình “tặng quà” là 1 kg gạo cho chính quyền, theo lệnh được đưa ra hồi tuần trước.

Triều Tiên kiểm soát chặt ở khu vực biên giới với Trung Quốc - Ảnh minh họa: AFPTriều Tiên kiểm soát chặt ở khu vực biên giới với Trung Quốc - Ảnh minh họa: AFP
Đảng Lao động Triều Tiên sẽ tổ chức đại hội đảng vào tháng 5.2016, lần đầu tiên sau 30 năm. Những quyết sách lớn sẽ được đưa ra nhằm định hướng phát triển cho Triều Tiên trong thời gian bị ảnh hưởng vì các lệnh cấm vận nặng nề của Liên Hiệp Quốc.
Ngoài chiến dịch "70 ngày trung thành", nhằm chuẩn bị cho đại hội đảng, Bộ an ninh nhà nước, cơ quan tình báo của Triều Tiên vừa gửi thư cho lãnh đạo Kim Jong-un thông báo đã tăng cường kiểm soát người dân ở khu vực biên giới để ngăn họ liên lạc với những người đào tẩu hoặc thân nhân của họ ở Hàn Quốc, hãng Yonhap dẫn nhiều nguồn tin có liên quan đến Triều Tiên cho hay ngày 5.4.
“Miền Bắc đang cố gắng kiểm soát người dân ở vùng biên giới để thông tin nội bộ không bị rò rỉ cho báo chí Hàn Quốc”, một nguồn tin của Yonhap phát biểu.
Khu vực biên giới với Trung Quốc cũng là nơi những người đào tẩu gặp gỡ hoặc liên lạc với người trong nước. Họ sử dụng điện thoại di động với mạng do công ty Trung Quốc cung cấp để liên lạc với nhau. Họ cũng gửi tiền cho nhau từ khu vực biên giới này.
“Chính quyền đã tăng cường thêm nhân viên an ninh để theo dõi các hoạt động của người Triều Tiên, nhất là những người có người thân đào tẩu mỗi khi họ xuất hiện ở nơi công cộng hoặc chợ”, nguồn tin giấu tên nói tiếp. Bình Nhưỡng giám sát chặt khu vực Hoeryong, Musan và Onsong bắt đầu từ tháng 3.2016.
Tổ chức ân xá quốc tế gần đây cho biết người dân Triều Tiên có nguy cơ bị bắt nếu họ bị phát hiện sử dụng điện thoại di động để liên lạc với bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.