Dân số thế giới sẽ ít hơn 2 tỉ người so với dự báo của LHQ

Khánh An
Khánh An
15/07/2020 10:59 GMT+7

Theo dự báo của nhóm chuyên gia từ nhiều nước, dân số thế giới sẽ đạt 8,8 tỉ người vào năm 2100, ít hơn 2 tỉ người so với dự báo của Liên Hiệp Quốc do tỷ lệ sinh giảm và tình trạng già hóa dân số.

Vào cuối thế kỷ 21, 183 trong số 195 nước sẽ có dân số dưới ngưỡng thay thế để duy trì mức ổn định, theo báo cáo đăng trên chuyên san The Lancet.
Đáng chú ý, hơn 20 quốc gia sẽ có dân số giảm ít nhất phân nửa, trong đó có Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý và Ba Lan.
Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, sẽ chỉ còn 730 triệu người trong 80 năm nữa, so với con số khoảng 1,4 tỉ hiện nay.
Trong khi đó, vùng hạ Sahara ở châu Phi sẽ có dân số tăng gấp 3 và đạt 3 tỉ người, trong đó Nigeria dự báo sẽ đạt gần 800 triệu người, xếp thứ 2 sau Ấn Độ với 1,1 tỉ người.
“Những dự báo này cho thấy tin tốt đẹp đối với môi trường, ít áp lực hơn cho hệ thống sản xuất thực phẩm và ít phát thải khí nhà kính, cũng như cơ hội kinh tế quan trọng cho vùng hạ Sahara”, theo ông Christopher Murray, giám đốc Viện Y tế và Đo lường Sức khỏe tại Đại học Washington (Mỹ), dẫn đầu nhóm nghiên cứu.
“Tuy nhiên, phần lớn các nước bên ngoài châu Phi sẽ có lực lượng lao động bị giảm và tháp dân số đảo ngược, với những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế”, ông nhận định.

Cần chính sách di trú, hỗ trợ xã hội

Nghiên cứu kết luận rằng đối với các nước thu nhập cao, giải pháp tốt nhất để duy trì mức dân số và tăng trưởng kinh tế là chính sách di trú linh hoạt và hỗ trợ xã hội cho các gia đình muốn sinh con.
Bên cạnh đó, có nguy cơ các nước điều chỉnh chính sách khiến việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản gặp nhiều trở ngại hơn, trong bối cảnh dân số già hóa.

[VIDEO] Hàn Quốc lo dân số giảm khi nữ giới "nhịn đẻ" vì sợ ảnh hưởng việc làm, thu nhập

Dự báo đến năm 2100, thế giới sẽ có 2,37 tỉ người trên 65 tuổi, tương đương 1/4 dân số toàn cầu, trong đó số người trên 80 tuổi sẽ tăng lên 866 triệu so với 140 triệu người hiện nay.
Nghiên cứu dự báo GDP của Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2050 nhưng lại kém hơn vào năm 2100. Ấn Độ sẽ vươn lên vị trí thứ 3, trong khi Nhật, Đức, Pháp và Anh nằm trong nhóm 10 nền kinh tế hàng đầu. Đến nay, Liên Hiệp Quốc vẫn dự báo dân số toàn cầu đạt 10,9 tỉ người vào năm 2100.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.