Dân Pháp biểu tình phản đối đánh thuế băng vệ sinh quá cao

12/11/2015 15:41 GMT+7

(TNO) Khoảng 100 người tập trung ở thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 11.11 để phản đối chính quyền Pháp đánh thuế cao băng vệ sinh (loại tampon và miếng dán), giữa lúc phụ nữ ở một số nước bức xúc trước việc mặt hàng thiết yếu này bị đánh thuế cao.

(TNO) Khoảng 100 người tập trung ở thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 11.11 để phản đối chính quyền Pháp đánh thuế cao băng vệ sinh (loại tampon và miếng dán), giữa lúc phụ nữ ở một số nước bức xúc trước việc mặt hàng thiết yếu này bị đánh thuế cao.

Một phụ nữ cầm biểu ngữ với dòng chữ: “Hãy để chúng tôi chảy máu mà không phải đóng thuế cao” (trái) và “Không đánh thuế tampon” trong cuộc biểu tình ở thủ đô Paris, Pháp ngày 11.11.2015 - Ảnh: AFPMột phụ nữ cầm biểu ngữ với dòng chữ: “Hãy để chúng tôi chảy máu mà không phải đóng thuế cao” (trái) và “Không đánh thuế tampon” trong cuộc biểu tình ở thủ đô Paris, Pháp ngày 11.11.2015 - Ảnh: AFP
Nhiều đàn ông và phụ nữ tham gia cuộc biểu tình ở trung tâm Paris, theo AFP. Một số người còn cầm cả quần lót phụ nữ tham gia biểu tình. Người biểu tình còn giơ cao khẩu hiệu với dòng chữ: “Không đánh thuế tử cung phụ nữ”, “Mỗi lần tôi đổ máu, chính quyền thắng” và “Hãy để chúng tôi chảy máu mà không phải đóng thuế cao”.
“Phụ nữ bị trả lương thấp hơn đàn ông, nguy cơ thất nghiệp cao, lại phải đóng thuế cao cho tử cung của họ: thuế tampon”, bà Ophelie Latil, nhà sáng lập tổ chức bảo vệ nữ quyền Georgette Sand (Pháp), cho biết.
Georgette Sand tổ chức cuộc biểu tình này sau khi chính quyền Pháp hồi tháng rồi bác bỏ đề xuất giảm thuế VAT (thuế giá trị gia tăng) đối với các mặt hàng băng vệ sinh từ mức hiện tại là 20% xuống 5,5%. Chính quyền Pháp cho rằng sửa đổi luật thuế này sẽ khiến thất thoát 55 triệu euo (60 triệu USD).
Georgette Sand phản pháo rằng đánh thuế lên băng vệ sinh tạo thêm gánh nặng chi tiêu cho “nhu cầu cơ bản” của phụ nữ, ước tính một phụ nữ Pháp sẽ phải chi 1.500 euro (1.600 USD) đóng thuế trong đời họ chỉ vì sử dụng băng vệ sinh.
Thượng viện Pháp dự kiến sẽ thảo luận một đề xuất mới về vấn đề đánh thuế băng vệ sinh vào ngày 19.11 tới.
Cuộc biểu tình ở Pháp chỉ là một phần của phong trào quốc tế ngày càng lan rộng, phản đối “thuế tampon”. Hàng loạt đơn kiến nghị trên mạng thu hút chữ ký hàng chục ngàn người ở Anh, Pháp, Úc và nhiều nơi khác, kêu gọi không đánh thuế băng vệ sinh. Canada đã hủy đánh thuế băng vệ sinh sau làn sóng phản đối dự dội.
Chính quyền Anh cách đây vài tuần ra quyết định không cắt giảm thuế 5% đối với băng vệ sinh. Các nhà làm luật nước này tranh luận rằng băng vệ sinh là “xa xỉ phẩm” (?), khiến dư luận nước này bức xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.