Dân New Zealand khó chịu với tàu trinh sát quân sự Trung Quốc

03/10/2016 14:10 GMT+7

Nhiều người New Zealand khó chịu khi thấy tàu quân sự Trung Quốc ghé vào cảng nước này vì cho rằng Bắc Kinh đang do thám các hoạt động của người dân, trong khi chính quyền thì cho rằng không thể ngăn cản.

Tàu quân sự Yuan Wang (Viễn Vọng) 5 ghé vào cảng ở Auckland, New Zealand hôm 2.10 và dự kiến lưu lại đây đến 6.10. Yuan Wang này được cho có hệ thống theo dõi qua vệ tinh các tên lửa đạn đạo liên lục địa. Sự xuất hiên của Yuan Wang khiến một số người ở New Zealand tức giận, Otago Daily Times cho hay ngày 3.10.
''Họ là tàu gián điệp'', nhà phân tích an ninh, tiến sĩ Paul Buchanan cáo buộc. ''Tàu có chức năng kép, sử dụng cho các vệ tinh theo dõi, và thu thập thông tin tình báo. Từ những gì tôi hiểu, 60-70% công việc của tàu này là tìm kiếm các tín hiệu của người dân và 30-40% còn lại là truyền tín hiệu vệ tinh'', ông nói tiếp và cho biết thêm những con tàu cùng loại của Trung Quốc đã từng đến Auckland hồi năm 2005.
Brook Turner, một cư dân của Auckland đã đăng một bức ảnh về Yuan Wang trên Facebook, nói: ''Tôi không chắc cảm giác của tôi như thế nào khi nhìn thấy có một chiếc tàu như thế ở New Zealand''.
Trong khi đó, một người tên Jayden Dunn nhận xét: "Chúng ta ném sự giận dữ đối với Mỹ khi đến đây nhưng không ai nghe nói về một chiếc tàu do thám quân sự đến từ Trung Quốc? Tôi không muốn nhìn thấy bất kỳ con tàu nào dù là của Mỹ hay Trung Quốc trong vùng biển của chúng ta. Tôi từng nghĩ chúng ta là một đất nước thanh bình với giá trị quân sự đặc biệt. Có thể tôi đã sai''.
Nhà phân tích an ninh Buchanan cho biết nhà chức trách New Zealand nhận thức được những gì con tàu Trung Quốc đang làm nhưng họ không có lý do gì để ngăn chặn nó đến New Zealand.
''Một phần lý do đó là Mỹ hay quốc gia phương Tây nào khác cũng có tàu thu thập tín hiệu ở Nam Thái Bình Dương. Vì vậy không có lý do để cấm họ đến”, chuyên gia Buchanan giải thích.
Ông nói rằng Mỹ và Trung Quốc sử dụng tàu thu tín hiệu của họ một phần để theo dõi tàu ngầm của đối thủ tuần tra ở Nam Thái Bình Dương. Trung Quốc tăng cường tuần tra như một phần trong chiến lược “chuỗi ba đảo” gồm những hòn đảo trải dài từ phía đông nước Nga về phía nam đến New Zealand.
Ông nói thật là mỉa mai khi tàu do thám của Trung Quốc vào cảng New Zealand thường xuyên trong khi không có tàu quân sự nào của Mỹ đến kể từ khi New Zealand cấm cho cập cảng tàu trang bị vũ khí hạt nhân từ năm 1980.
Tàu quân sự trang bị vũ khí phi hạt nhân của Mỹ dự kiến sẽ ghé New Zealand vào tháng 11.2016, nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Hải quân Hoàng gia New Zealand. Theo ông Buchanan, chuyến thăm này sẽ mở cánh cổng cho nhiều tàu chiến khác vào trong tương lai và New Zealand sẽ không có lý do gì để từ chối chúng.
Đại sứ quán Trung Quốc tại New Zealand không đưa ra bình luận gì về tàu chiến cũng như phản ứng của các cư dân nước này trên mạng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.