Dân Mỹ phản ứng với kết quả ‘siêu thứ ba’: Dọn nhà qua Canada ở

03/03/2016 13:45 GMT+7

Làn sóng dọn nhà qua Canada ở, tránh gặp Donald Trump đang rầm rộ ở Mỹ sau kết quả bầu cử sơ bộ ở một loạt bang trong ngày ‘siêu thứ ba’, ít nhất là… trên mạng.

Làn sóng dọn nhà qua Canada ở, tránh gặp Donald Trump đang rầm rộ ở Mỹ sau kết quả bầu cử sơ bộ ở một loạt bang trong ngày ‘siêu thứ ba’, ít nhất là… trên mạng.

Trước đà thắng lợi của ông Donald Trump qua các cuộc bầu cử sơ bộ, trên mạng ầm ĩ chuyện  "dời nhà sang Canada ở" - Ảnh: ReutersTrước đà thắng lợi của ông Donald Trump qua các cuộc bầu cử sơ bộ, trên mạng ầm ĩ chuyện "dời nhà sang Canada ở" - Ảnh: Reuters
Khi kết quả “siêu thứ ba” bắt đầu được công bố với thắng lợi vang dội của ứng viên Donald Trump (đảng Cộng hòa) và Hillary Clinton (Dân chủ), trên Google lập tức rầm rộ làn sóng… dọn nhà lánh nạn.
Lãnh đạo phụ trách số liệu của Google, ông Simon Rogers đã lên Twitter thông báo mức tăng đến 350% chỉ trong vòng 4 giờ của cụm từ tìm kiếm xuất phát từ Mỹ: “làm cách nào tôi có thể chuyển sang Canada sinh sống”.
Nhưng đó chưa phải là mức tăng cao nhất. Đỉnh điểm của làn sóng này đến 20 phút sau thông báo của Rogers.
Còn hướng dẫn của ông Norm Kelly, ủy viên Hội thành phố Toronto (Canada) trên Twitter với đường dẫn trỏ tới Cục di trú Canada nhanh chóng nhận được 32.000 cú hồi âm.
Cùng lúc, đường dẫn “Nộp đơn di trú ở Canada” đã được đưa lên Twitter hơn 29.000 lần trong vòng 24 giờ, theo BBC.
Nhưng không phải ai cũng cảm ơn ông Kelly cùng những người hữu ích tương tự. Hẳn là vì có quá nhiều cú click vào một đường dẫn mà trang web của chính phủ Canada (trong đó có hướng dẫn nộp đơn di trú kể trên) phải chạy dòng cảnh báo: “Trang web có thể chạy rất chậm. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề. Cảm ơn sự kiên nhẫn của bạn”.
Những tuyên bố gây sốc, những chính sách kỳ quặc và những lời bài xích khó chịu từ ứng viên cứ tưởng như đùa hóa thành sáng giá nhất của đảng Cộng hòa – ông Donald Trump – thời gian qua đã khiến nhiều người nói tới chuyện sẽ rời Mỹ nếu ông này được bầu làm tổng thống.
Cụm từ tìm kiếm "làm cách nào tôi có thể chuyển sang Canada sinh sống” tăng đột  biến - Ảnh: Google  TrendsCụm từ tìm kiếm "làm cách nào tôi có thể chuyển sang Canada sinh sống” tăng đột  biến - Ảnh: Google  Trends

Nhưng làn sóng ồ ạt dời nhà sang Canada… trên mạng hay ít ra là đe dọa điều đó hoặc tìm hiểu quy trình đó giữa những kỳ bầu cử tổng thống thật ra là… truyền thống lâu đời của người Mỹ.
“Làn sóng dời nhà sang Canada” tăng vọt nhất là sau khi ông George W. Bush được bầu làm tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2 vào năm 2004. Lúc đó, Cục di trú Canada cho biết lượt truy cập vào trang web đã tăng đến 6 lần.
Nhưng thiên hạ có dời nhà thật sau các động thái ảo? Diễn viên điện ảnh Alec Baldwin có lẽ là người Mỹ “dời nhà” ầm ĩ nhất. Ở cái thời mạng xã hội còn chưa kịp ra đời, hộp thư điện tử của ông này muốn nổ tung giữa chiến dịch ồn ã của ông hồi năm 2000, bảo rằng Bush mà được bầu làm tổng thống, ông sẽ rời khỏi Mỹ. Trong khi ông Bush được bầu làm tổng thống thật, không chỉ một mà đến 2 lần, Baldwin vẫn chẳng đi đâu cả!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.