Dân Mexico dùng mạng xã hội để tố giác tội phạm ma túy

27/06/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Dân Mexico chuyển sang mạng xã hội để tố giác, chia sẻ thông tin về các hoạt động của tội phạm ma túy, những vụ thanh toán đẫm máu trên đường phố giữa các băng đảng ma túy, mà các báo đài địa phương không dám đưa tin.

“Các băng đảng ma túy giết người không thương tiếc! Có một vụ xả súng thanh toán nhau tại khu vực Lazaro Cardenas. Hãy tránh xa khu vực này”,  AFP ngày 26.6 dẫn lời cảnh báo trên mạng xã hội Twitter của một người dân ở thành phố Monterrey (Mexico).

Monterrey là một trong nhiều thành phố ở Mexico thường xuyên xảy ra những vụ đụng độ đẫm máu giữa hai băng đảng ma túy Zetas và Gulf.

Một nhóm các nhà phân tích, thuộc cơ quan nghiên cứu Microsoft Research (MSR) của tập đoàn đa quốc gia Microsoft (trụ sở ở Mỹ), đã tiến hành một nghiên cứu về hành vi sử dụng mạng xã hội ở Mexico, kết luận rằng: nhiều cư dân mạng Mexico đã ẩn danh để đưa tin, tố giác hoạt động của các băng đảng ma túy trên các trang mạng xã hội và blog cá nhân.

Còn các phóng viên truyền thông báo đài thì “ngại” hoặc không dám đưa tin vì bị bọn tội phạm đe dọa giết chết hoặc mưu sát, AFP dẫn lời ông Andres Monroy Hernandez, trưởng nhóm các nhà phân tích (người Mexico).


Một tài khoản Twitter tố giác tội phạm ma túy ở Mexico - Ảnh: AFP 

Các băng đảng ma túy đã gây ra nhiều vụ bạo lực đẫm máu ở Mexico khiến trên 70.000 người chết kể từ năm 2006 đến nay, biến Mexico trở thành một trong số những quốc gia cực kỳ nguy hiểm cho nhà báo tác nghiệp.

Kể từ năm 2000 đến nay, có 86 nhà báo bị sát hại ở Mexico và 18 phóng viên khác hiện đang mất tích, AFP dẫn báo cáo của Ủy ban Nhân quyền của Mexico.

Mặc dù ẩn danh, nhưng nhiều cư dân mạng Mexico đã bị các băng đảng ma túy truy lùng và sát hại do dám tố cáo các hoạt động của chúng trên mạng xã hội, theo AFP.

AFP dẫn lời một quan chức tình báo Mexico (giấu tên) cho biết bọn tội phạm ma túy dùng đủ mọi thủ đoạn, thu thập thông tin trên mạng, nghe lén điện thoại để truy sát cho đến cùng những cư dân mạng dám tố cáo chúng.


Binh sĩ Mexico truy lùng tội phạm ma túy trên đường phố tại thành phố Buenavista Tomatlan ở Mexico - Ảnh: AFP
 

Hồi tháng 9.2011, cảnh sát đã phát hiện một thi thể bị chặt đầu của một nữ blogger Mexico 39 tuổi, một bà mẹ có hai con, tại  thành phố Nuevo Laredo (Mexico).

Bên cạnh thi thể của người phụ nữ này, cảnh sát phát hiện một bàn phím máy vi tính và một tờ giấy viết rằng, cô ấy bị chặt đầu bởi vì những bài viết về hoạt động của bọn tội phạm ma túy.

Vài ngày trước đó, cảnh sát phát hiện thi thể hai blogger (một nam một nữ) bị treo cổ trên một cây cầu, cũng ở thành phố Nuevo Laredo.

Phúc Duy

>> 13 người chết trong vụ bạo loạn nhà tù ở Mexico
>> Hàng ngàn giáo viên Mexico đập phá văn phòng chính quyền
>> Mexico phát hiện 9 thi thể bị cắt rời chất trong xe hơi
>> Mexico triệt phá giáo phái “không tắm, ăn thịt sống”
>> Xả súng ở quán bar Mexico, bảy người chết
>> Mexico công bố chiến lược chống ma túy mới
>> Mexico sa thải 500 cảnh sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.