Dân mạng Trung Quốc nổi giận khi tỉ phú nhà hàng nhập quốc tịch Singapore

Văn Khoa
Văn Khoa
15/09/2019 15:11 GMT+7

Sau khi tỉ phú Trương Dũng, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao ở tỉnh Tứ Xuyên ( Trung Quốc ), nhập quốc tịch Singapore, nhiều cư dân mạng Trung Quốc nổi giận với quyết định của ông và kêu gọi tẩy chay Haidilao.

Ông Trương (50 tuổi) từng nằm trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, nhưng hiện nay ông lại đứng đầu danh sách 50 người giàu nhất của Singapore năm 2019 do tạp chí Forbes bình chọn, sau khi trở thành công dân của đảo quốc sư tử.
Theo Forbes, với tài sản ròng ước tính 13,8 tỉ USD, ông Trương đã giành ngôi vị người giàu nhất của Singapore do hai anh em Philip và Robert Ng nắm giữ từ đầu thập niên này. Hai ông Philip và Robert Ng, sở hữu hai công ty bất động sản Far East Organisation (Singapore) và Sino Group (Hồng Kông), có tổng tài sản ước tính 12,1 tỉ USD.
Tuy nhiên, sau khi phát hiện ông Trương trở thành công dân Singapore, nhiều cư dân mạng ở Trung Quốc bày tỏ sự giận dữ đối với quyết định của tỉ phú này và kêu gọi tẩy chay chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao, theo tờ South China Morning Post. Một số người chỉ ra quyết định của ông Trương là dấu hiệu giới nhà giàu Trung Quốc đang chuyển đến Singapore giữa lúc có nhiều quan ngại về tình hình bất ổn ở Hồng Kông, vốn là điểm đến lâu nay của nhiều người giàu từ đại lục.
 

Tỉ phú Trương Dũng tại sự kiện công ty Haidilao phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ở Hồng Kông hồi năm .2018

Chụp màn hình CNBC

Ông Trương xuất thân từ thành phố Giản Dương thuộc tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc. Sau khi  tốt nghiệp từ một trường dạy nghề ở Thành Đô, ông đã trải qua 6 năm làm việc cho nhà máy máy kéo và vài lần thất bại trong kinh doanh. Đến năm 1994, ông chuyển sang mở kinh doanh nhà hàng với bạn gái, hiện là vợ của ông, cùng vài người bạn.
“Khi đó, tôi không có nhiều tiền, nên những người khác mới là nhà đầu tư thật sự, dù tổng vốn đầu tư lúc đó chưa tới 10.000 nhân dân tệ. Dù không đóng góp nhiều tiền, tôi vẫn đảm nhiệm vị trí tổng quản lý và hứa với họ tài sản sẽ tăng lên 150.000 nhân dân tệ trong vòng 5 năm. Tôi thề rằng nếu không làm được điều đó, tôi sẽ bồi thường cho họ”, ông Trương kể lại trong cuộc phỏng vấn với báo The Economic Observer hồi năm 2011.
Từ lúc đầu chỉ có 4 bàn, nhà hàng của ông Trương sau đó nhanh chóng mở rộng cả tầng của một toà nhà rồi trở thành nhà hàng tốt nhất ở Giản Dương. Đến năm 1998, ông mở nhà hàng thứ hai và đến nay phát triển thành chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao với gần 600 cửa hàng trên nhiều nước, trong đó có Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.
Khi công ty Haidilao phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng ở Hồng Kông hồi tháng 10.2018, nhu cầu cổ phiếu Haidilao vượt quá nguồn cung. Giá cổ phiếu Haidilao đã tăng hơn gấp đôi kể lần chào bán đầu tiên, mang lại cho công ty 25 tỉ USD vốn hóa.
Tỉ phú Trương cho hay việc đặt lòng tin vào các nhân viên đã mang lại kết quả tốt cho ông vì giao cho họ trách nhiệm là cách để họ thể hiện lòng tin. “Ngành kinh doanh ẩm thực rất khó kiểm soát…Chúng tôi phải dựa vào các cá nhân, chủ yếu là nhân viên phục vụ, để vận hành công ty. Điều quan trọng là phải giao cho họ trách nhiệm…Dù có vài nhân viên lạm dụng hệ thống này, nhưng tôi không muốn thay đổi vì hầu hết nhân viên của tôi là những người đáng tin cậy”, ông Trương cho hay.
Hiện nay, Haidilao không chỉ nổi tiểng về các món ăn cay mà còn về các dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, như làm móng tay, đánh giày và cung cấp ghế xoa bóp miễn phí cho thực khách đang chờ đợi.

[VIDEO] Tỉ phú Jack Ma muốn trở thành phụ nữ

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.