Dân mạng lúng túng, châm biếm khi thủ tướng Nhật hứa gửi cho mỗi hộ 2 khẩu trang vải ngừa Covid-19

02/04/2020 13:55 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trở thành tâm điểm bàn cãi trên mạng xã hội sau khi ông cam kết chính phủ sẽ gửi 2 khẩu trang vải có thể tái sử dụng đến mỗi hộ gia đình để phòng Covid-19 .

Thủ tướng Abe tuyên bố khoảng 100 triệu khẩu trang vải sẽ được gửi đến hơn 50 triệu địa chỉ trên khắp Nhật Bản.
Cam kết được đưa ra sau khi chính Thủ tướng Abe bắt đầu đeo khẩu trang vải phòng Covid-19 trong phiên họp quốc hội ngày 1.4, theo AFP.
Tại buổi họp báo ngày 2.4, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cho biết mỗi khẩu trang vải có giá khoảng 200 yên (1,86 USD) và toàn bộ chi phí của chương trình này là 40 tỉ yên (372 triệu USD).
Ông Suga nhấn mạnh chương trình này giúp xoa dịu tình trạng thiếu thốn khẩu trang y tế.
Tuy nhiên, quyết định cung cấp 2 khẩu trang vải phòng dịch Covid-19 cho mỗi hộ gia đình khiến nhiều người dân lúng túng, tự hỏi liệu rằng gia đình có nhiều hơn 2 người sẽ phải làm gì, theo AFP.
Hashtag "Abenomasks" ám chỉ chính sách khẩu trang của ông Abe trở thành xu hướng được nhiều người Nhật Bản quan tâm trên mạng xã hội Twitter.
Nhiều người dùng Twitter chỉ trích chính phủ Nhật Bản lãng phí ngân sách. "Tôi sẽ tự may 2 khẩu trang vải. Đừng đưa chúng cho tôi. Hãy dùng tiền cho thứ khác", một người dùng Twitter viết.
"Một đêm đã trôi qua và đây có phải là một giấc mơ", Kentaro Iwata, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Kobe, bình luận về động thái của Thủ tướng Abe trên Twitter. Ông Iwata cũng gọi chương trình phát khẩu trang vải là "lãng phí tiền bạc".
Một số người dùng Twitter châm biếm rằng đây biết đâu là trò đùa Cá tháng Tư của chính phủ.

[VIDEO] Dịch Covid-19 khiến nhiều quán rượu nhỏ Nhật Bản ế ẩm, sake chẳng ai khui

Dù các chuyên gia có nhiều ý kiến trái chiều về việc đeo khẩu trang, nhưng đeo khẩu trang là chuyện rất phổ biến ở Nhật Bản và thường gặp trong mùa cúm và cảm lạnh ngay cả khi chưa có đại dịch Covid-19.
Đến nay, Nhật Bản ghi nhận hơn 2.300 ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 và 57 trường hợp tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.