Đan Mạch: 1 ca phản ứng nặng, 1 người chết sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca

20/03/2021 22:50 GMT+7

Đan Mạch ngày 20.3 ghi nhận một người tử vong và một người khác bị bệnh nặng do đông máu và xuất huyết não sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca (Anh-Thụy Điển).

Cả hai đều là nhân viên bệnh viện tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch bị phản ứng nặng trong vòng 14 ngày sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca, theo thông báo của cơ quan quản lý các bệnh viện công ở Copenhagen.
Cơ quan quản lý dược phẩm Đan Mạch (DMA) cho biết đã nhận được báo cáo về “2 ca phản ứng nặng”, nhưng không công bố thêm thông tin chi tiết, theo Reuters.
“Chúng tôi ưu tiên đánh giá kỹ lưỡng các báo cáo về tác dụng phụ nghiêm trọng để xác định liệu rằng có mối liên hệ nào với vắc xin hay không. Chúng tôi đang trong quá trình đánh giá hai trường hợp cụ thể”, quyền Giám đốc phụ trách an toàn dược phẩm tại DMA, bà Tanja Erichsen viết trên Twitter. Hãng AstraZeneca từ chối bình luận về thông tin này.

Châu Âu khẳng định vắc xin AstraZeneca ngừa Covid-19 "lợi ích vượt xa nguy cơ"

Đan Mạch đã ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca kể từ ngày 11.3. Bên cạnh đó, hơn 10 quốc gia khác cũng đã tạm dừng sử dụng vắc xin này sau khi có thông tin về các trường hợp bị đông máu não hiếm sau khi tiêm chủng, buộc các nhà khoa học và chính phủ vào cuộc để xác định mối liên hệ giữa vắc xin và những căn bệnh này.
Trong tuần này, một số quốc gia bao gồm Đức và Pháp đã rút lại quyết định đình chỉ sử dụng vắc xin AstraZeneca sau khi Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) công bố báo cáo đánh giá về trường hợp bị máu đông.
Vào ngày 18.3, EMA công bố kết quả đánh giá, nhấn mạnh “lợi ích của vắc xin EMA cao hơn nguy cơ”. Dù vậy, Giám đốc EMA Emer Cooke cho biết EMA “không thể loại trừ hoàn toàn” mối liên hệ giữa máu đông và vắc xin AstraZeneca nên cần phải có thêm thời gian để phân tích.
Cụ thể, EMA đã đánh giá dữ liệu 20 triệu người ở Anh và Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA), bao gồm 7 trường hợp đông máu trong nhiều mạch máu và 18 trường hợp mắc một bệnh hiếm gặp khó điều trị gọi là huyết khối trong các xoang tĩnh mạch não.
Tuy nhiên, vào ngày 19.3, Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy tuyên bố vẫn cần thêm thời gian để quyết định có nên tiếp tục sử dụng vắc xin AstraZeneca hay không.
Hãng AstraZeneca thì cho biết cuộc đánh giá về 17 triệu người đã được tiêm chủng ở EU và Anh không tìm thấy bằng chứng về mối liên hệ giữa đông máu và vắc xin Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.