Đạn hơi cay, gây choáng mở đường cho Tổng thống Trump đến nhà thờ chụp ảnh, giám mục giận dữ

02/06/2020 10:40 GMT+7

Lực lượng an ninh liên bang đã sử dụng hơi cay và đạn cao su để đẩy lui những người biểu tình, mở đường cho Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đi bộ từ Nhà Trắng đến nhà thờ bị hư hại vì bạo động.

Sau khi kết thúc buổi họp báo lên án biểu tình cực đoan vào sáng 2.6 (giờ Việt Nam), Tổng thống Trump đã rời khỏi bục phát biểu ở Vườn Hồng, Nhà Trắng và đi bộ đến Nhà thờ thánh John gần đó.
Vào đêm 31.5, những kẻ biểu tình quá khích đã đốt lửa ở tầng hầm của nhà thờ này. Lửa đã bị dập tắt và nhà thờ bị hư hại nhẹ, theo Vox.

Tổng thống Trump cam kết đưa quân đội vào thành phố xử lý làn sóng biểu tình phản đối

Tổng thống Trump đã quyết định đến nơi này và cầm kinh thánh chụp ảnh phía trước nhà thờ.
"Nếu một thành phố hoặc tiểu bang từ chối có hành động cần thiết để bảo vệ mạng sống và tài sản của người dân, tôi sẽ chỉ đạo quân đội Mỹ đến nơi và giải quyết vấn đề một cách gọn gàng cho họ”, Tổng thống Trump tuyên bố trước đó.
Trong lúc nhà lãnh đạo bắt đầu bài phát biểu tại Vườn Hồng, những người biểu tình đã tụ tập gần đó. Cảnh sát chống bạo động lập tức can thiệp bằng cách dùng hơi cay và đạn cao su giải tán đám đông.

Lực lượng an ninh hiện diện dày đặc mở đường cho Tổng thống Trump đến nhà thờ

AFP

Vài phút sau, Tổng thống Trump xuất hiện trước cổng Nhà Trắng và đi bộ đến Nhà thờ thánh John chụp ảnh. Hơi cay và lựu đạn gây choáng trước đó đã được cảnh sát tung ra để dọn đường cho tổng thống. Ông Trump loay hoay tìm tư thế đứng thích hợp nhất để chụp ảnh với quyển Kinh thánh trong tay giữa tiếng còi hụ của xe cảnh sát rền vang.

Tổng thống Trump chụp ảnh tại nhà thờ trên nền tiếng còi hụ của xe cảnh sát

Tuy nhiên, giám mục Tân giáo của giáo phận Washington D.C, Mariann Budde bày tỏ sự giận dữ vì hành vi của tổng thống. “Tôi là giám mục của giáo phận Tân giáo Washington D.C mà không hề nhận cuộc gọi nào để được thông báo rằng họ sẽ dùng hơi cay giải tán người biểu tình để đến nhà thờ chụp ảnh”, báo The Washington Post dẫn lời giám mục Budde.
Giám mục cũng tỏ ra không đồng tình với những ngôn từ và hành động "gây chia rẽ" của Tổng thống Trump. "Mọi điều ông ta nói và làm đều nhằm làm bùng lên bạo lực... ông ta đã làm mọi thứ để chia rẽ chúng ta", bà nói.
Phát biểu trên đài CNN sau đó, giám mục Buddle chỉ trích việc "lợi dụng các biểu tượng thiêng liêng của giáo dân để bào chữa cho ngôn từ, khẩu khí và cách tiếp cận cuộc khủng hoảng trái ngược hoàn toàn với những giá trị của chúng ta".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.