Dân đảo Guam lo sợ vì Triều Tiên dọa tấn công

09/08/2017 13:30 GMT+7

Chính quyền đảo Guam đang cố trấn an người dân sau khi quân đội Triều Tiên tuyên bố đang xem xét khả năng tấn công các căn cứ của Mỹ trên đảo.

Văn phòng An ninh nội địa trên đảo Guam, lãnh thổ chưa hợp nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương, ngày 9.8 đã trấn an người dân rằng không có mối đe dọa nào tại đây cũng như khắp quần đảo Mariana.
Tuy nhiên, nhiều người dân tỏ ra lo ngại sau khi truyền thông dẫn lời một quan chức quân đội Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng “đang nghiêm túc xem xét” kế hoạch tấn công các khu vực quanh đảo Guam với tên lửa đạn đạo Hwasong-12.
Theo tờ Pacific Daily News, nhiều người đang hy vọng vào khả năng phòng thủ của quân đội Mỹ giúp bảo vệ hòn đảo với hơn 160.000 người.
“Thật đáng sợ vì chúng tôi không biết người này có thể làm gì. Tôi hy vọng nước Mỹ sẽ vì chúng tôi mà làm điều đúng đắn”, ông Rudy Matanane, thị trưởng vùng Yigo trên đảo Guam nói về lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Cư dân Astright Villagomez cũng tỏ ra rất lo sợ và hy vọng quân đội Mỹ có thể bảo vệ đảo.
“Mối đe dọa đáng sợ thật. Điều này đang tiếp diễn và chúng tôi rất lo”, cư dân Graceful Fiden nói. Fiden cho biết anh tin vào quân đội đang đóng trên đảo cũng như ở Mỹ nhưng lo ngại rằng Tổng thống Trump chưa nỗ lực trấn an người dân đảo.
Thống đốc Guam Eddie Calvo cho biết ông đã liên lạc với Nhà Trắng ngay trong ngày 9.8.
“Đe dọa, tấn công Guam là đe dọa, tấn công Mỹ. Họ đã nói rằng nước Mỹ sẽ tự vệ được. Tôi đang làm việc với Bộ An ninh nội địa, Đô đốc hải quân và chính quyền để đảm bảo an toàn,” ông nói.
Thống đốc Calvo cũng khẳng định với người dân rằng hiện tại chưa có mối đe dọa nào đối với hòn đảo và điều này đã được chuân đô đốc Shoshana Chatfield, tư lệnh Liên vùng Mariana khẳng định.
Quyền giám đốc truyền thông Liên vùng Mariana Greg Kuntz cho biết quân đội trên đảo Guam vẫn luôn duy trì tình trạng sẵn sàng như trước nay. “Đó là lý do tại sao chúng tôi đóng tại đây”, ông nói.
Trong khi đó, Reuters dẫn lời nữ nghị sĩ Guam Madeleine Z. Bordallo kêu gọi Tổng thống Trump thể hiện “sự lãnh đạo vững chắc” và phối hợp với cộng đồng quốc tế để hạ nhiệt căng thẳng và dừng các chương trình vũ khí ở Triều Tiên.
“Guam vẫn an toàn, và tôi tin vào khả năng phòng thủ của Mỹ để bảo vệ đảo và các đồng minh trong khu vực”, bà phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.